Người Việt Odessa
Tin trong nước

Rất ít cánh tay giơ lên khi Phó thủ tướng 'điểm danh' nhà khoa học dưới 35 tuổi

Thứ hai, 12/09/2016 | 07:04
Tại một lễ trao giải thưởng về khoa học công nghệ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi: "Có bao nhiêu nhà khoa học dưới 35 tuổi ở trong hội trường". Rất ít cánh tay giơ lên.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam ngày 11/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển của đất nước.

Rất ít cánh tay giơ lên khi Phó thủ tướng 'điểm danh' nhà khoa học dưới 35 tuổi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP.

Việc giải thưởng lấy tên cố giáo sư Trần Đại Nghĩa, theo Phó thủ tướng không chỉ nhằm tôn vinh, đánh giá các công trình về khoa học mà còn mang ý nghĩa tinh thần. "Ý nghĩa của nó giống như tên của giáo sư Trần Đại Nghĩa mà Bác Hồ đặt, họ Trần là hào khí Đông A, họ của danh tướng Trần Hưng Đạo; còn Đại Nghĩa là vì việc đại nghĩa mà làm".

"Vậy việc đại nghĩa lớn nhất là gì", Phó thủ tướng đặt câu hỏi. "Từng thời kỳ khác nhau nhưng chung quy lại chắc không thay đổi, đó chính là gìn giữ, bảo vệ phát triển đất nước, làm sao cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc từ bao đời nay được vun đắp, phát triển và tỏa sáng", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và cho rằng để phát triển, khoa học phải mạnh hơn.

Phó thủ tướng mong muốn, thông qua giải thưởng, các nhà khoa học không chỉ cống hiến về năng lực mà còn cả tinh thần vượt qua khó khăn trong nghiên cứu, vất vả đời thường " vì việc đại nghĩa mà làm", đưa khoa học nước nhà phát triển nhanh hơn.

Trước khi kết thúc phần phát biểu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi: "Có bao nhiêu nhà khoa học dưới 35 tuổi ở trong hội trường". Rất ít cánh tay giơ lên.

Sau đó, Phó thủ tướng nhắc lại câu chuyện giáo sư Trần Đại Nghĩa khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ là Cục trưởng quân giới lúc mới 33 tuổi. Từ đó, ông mong các nhà khoa học trẻ cần được tạo cả điều kiện, lẫn thách thức để vượt qua chính mình, bứt lên khỏi sự ràng buộc của cơ chế, chính sách, có những cống hiến đột phá.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa vinh danh hai công trình xuất sắc là "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học và TS Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng.

Thứ hai là "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vacxin phòng bệnh cho người" của GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên và cố GS.TSKH Đặng Đức Trạch (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương).


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN