Người Việt Odessa
Tin trong nước

Tháng 10 tiền đền bù sự cố Formosa sẽ đến tay ngư dân

Thứ sáu, 02/09/2016 | 01:27
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẳng định tiền đền bù sự cố Formosa sẽ được chuyển đến 'trúng địa chỉ', vùng nào khó khăn ưu tiên giải ngân trước.

Chiều 1/9, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết cơ quan này đã hoàn thiện đề án xác định bồi thường thiệt hại, hỗ trợ ngư dân tại 4 tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường Formosa. Đến ngày 15/9, Bộ sẽ thống kê xong thiệt hại. Cuối tháng 9, Bộ này cùng Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ danh sách, kinh phí phân bổ tiền đền bù hỗ trợ.

"Chúng tôi cố gắng hết sức để tới đầu tháng 10 các địa phương sẽ nhận được kinh phí đền bù thiệt hại", ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn dự tính.

Tháng 10 tiền đền bù sự cố Formosa sẽ đến tay ngư dân

Ngư dân tại 4 tỉnh miền Trung đang chờ tiền đền bù thiệt hại từ sự cố môi trường Formosa

Trước câu hỏi của báo giới rằng tới tháng 10 ngư dân 4 tỉnh miền Trung mới nhận được đền bù là quá chậm, trong khi 500 triệu USD tiền đền bù từ Formosa đã được giải ngân, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng các địa phương cũng phải nhanh chóng vào cuộc với tinh thần làm nhanh nhưng phải xác định trúng đối tượng, tránh hệ luỵ có thể xảy ra.

"Vùng nào khó khăn thì ưu tiên trước", Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói và cho hay Bộ sẽ đề xuất với Thủ tướng làm mọi cách để bà con ngư dân tiếp cận tiền đền bù bồi thường nhanh nhất, tránh yêu sách về thủ tục hành chính làm phiền hà người dân.

Theo bản đề án được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra, ngư dân vùng bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển có thể được vay tới 90% giá trị con tàu với lãi suất 1% một năm hoặc hỗ trợ một lần 50% giá trị con tàu; vay vốn 100 triệu đồng mỗi hộ... Ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ 100% chi phí dành cho ngư dân muốn chuyển đổi nghề, đi xuất khẩu lao động; chính sách giãn, khoanh nợ cho vay với doanh nghiệp thu mua tạm trữ hải sản, du lịch... 

Đối với việc xử lý gần 4.000 tấn cá hiện nay tại kho lạnh miền Trung, lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản cũng cho biết, sau khi Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đã phối hợp chặt với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành văn bản hướng dẫn với nguyên tắc đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu. 

Các lô hàng nào được Bộ Y tế xác nhận không đạt tiêu chuẩn an toàn thì tiêu huỷ, lô hàng nào an toàn thì Bộ Công Thương hỗ trợ khâu tiêu thụ.

Thống kê của Bộ Lao động thương binh & xã hội cho thấy hiện gần một triệu người dân tại 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường Formosa và họ đang chờ đợi tiền đền bù từ nhiều tháng qua.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN