Người Việt Odessa
Tin trong nước

Bộ Nông nghiệp khuyến cáo 3 vùng biển chưa đánh bắt cá

Thứ ba, 30/08/2016 | 02:56
Ba khu vực biển với tổng diện tích mặt nước khoảng 800 km2 này có hàm lượng sắt, phenol, xyanua nằm trong giới hạn cho phép, nhưng vẫn cao hơn nơi khác. 

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố nước biển miền Trung "đạt chuẩn" để tắm và nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về nuôi trồng, khai thác hải sản và giám sát an toàn thực phẩm.

Về khai thác hải sản, ông Nguyễn Ngọc Oai, Tổng cục phó Thủy sản cho biết, Bộ khuyến cáo ngư dân chưa khai thác tại ba khu vực biển là hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh) cách bờ 1,5 km với diện tích 300 km2; cửa Nhật Lệ (Quảng Bình), cách bờ 1,5 km với diện tích 330 km2 và hòn Sơn Chà (Thừa Thiên - Huế) cách bờ 1,5 km với diện tích 160 km2. Mục đích chủ yếu là khôi phục nguồn lợi thủy sản ở những nơi này.

"Tọa độ của ba khu vực trên sẽ được thông báo khi có công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường", ông Oai nói và cho biết đây là những vùng có thông số sắt, phenol, xyanua cao hơn nơi khác dù vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Bộ Nông nghiệp cũng khuyến cáo ngư dân không khai thác tầng đáy bằng lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, bắt nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

"Theo nhóm nghiên cứu hiện trạng môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, hệ sinh thái thủy sinh như san hô bắt đầu phục hồi, nếu khai thác ở tầng đáy đồng nghĩa với việc hủy hoại nó", ông Oai lý giải. 

Bộ Nông nghiệp khuyến cáo 3 vùng biển chưa đánh bắt cá

Theo Bộ Nông nghiệp, ngư dân tiếp tục hoạt động đánh bắt thủy sản. Ảnh: Hoàng Táo.

Trừ ba vùng trên, ngư dân tiếp tục khai thác bình thường trên các vùng biển, nhưng phải lấy mẫu giám sát về an toàn thực phẩm. Theo đó, hải sản khai thác tại 4 tỉnh được bốc dỡ từ tàu đưa lên bờ tiêu thụ phải được lấy mẫu giám sát, với tần suất 2-3 ngày/lần tùy vào điều kiện thực tế địa phương.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản sẽ lựa chọn mẫu đảm bảo đại diện tầng đáy và hải sản khác nhau như giáp xác, nhuyễn thể để gửi cho các đơn vị Bộ Nông nghiệp phân tích cadimi, chì, thủy ngân, phenol, xyanua.

Về nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân tiếp tục hoạt động bình thường với phương thức nuôi lồng bè, bãi triều, trong ao đầm. Chủ nuôi chủ động kiểm tra các thông số môi trường cơ bản trước khi thả nuôi; vệ sinh lồng bè, bãi triều; sử dụng giống có kích cỡ lớn được kiểm dịch.

Với hải sản nuôi trong ao đầm, nước biển được lấy vào ao chứa phải được xử lý bằng chlorin A nồng độ 20 ppm, sục khí hoặc quạt nước ít nhất 24h. Tiếp đó, người dân xử lý nước bằng EDTA với liều lượng từ 1-2ppm để loại bỏ kim loại nặng. Trước khi cấp nước vào ao nuôi, cần thử bằng cách thả cá, tôm giống trực tiếp vào mẫu nước đã xử lý lấy từ ao lắng. Bộ khuyến khích áp dụng hình thức ươm giống trong giai hoặc ao nhỏ (khoảng 20-45 ngày) trước chuyển ra ao nuôi thương phẩm.

Xét nghiệm các mẫu thủy sản chưa tiêu thụ

Đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết, với 3.900 tấn thủy sản đông lạnh chưa tiêu thụ tại 4 tỉnh, Thủ tướng đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm. Lô hàng đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ được cấp giấy chứng nhận để tiêu thụ; lô không đảm bảo sẽ được tiêu hủy và hỗ trợ theo quy định là 70%.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ người dân, ông Oai cho biết, đến 10/9 là hạn chót các địa phương báo cáo thống kê thiệt hại, trên cơ sở đó Bộ mới có chính sách cụ thể. 

Đầu tháng 4, hiện tượng cá biển chết hàng loạt khởi nguồn từ khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Tại cuộc họp báo ngày 30/6, Chính phủ công bố thủ phạm khiến cá biển miền Trung chết hàng loạt là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Doanh nghiệp đã thừa nhận sai phạm, chấp nhận đền bù 500 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Bổ sung một số đối tượng hỗ trợ

Thủ tướng đồng ý bổ sung đối tượng gián tiếp bị thiệt hại là chủ tàu và người lao động làm thuê trên tàu cá lắp máy công suất trên 90 CV trở lên; chủ cơ sở và người làm thuê tại cơ sở thu mua tạm trữ thủy sản có kho đông lạnh; cơ sở chế biến nước mắm là mắm tôm; cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tạm dừng sản xuất do ô nhiễm môi trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN