Người Việt Odessa
Tin trong nước

Chủ tịch Quốc hội đối thoại với thanh niên

Thứ hai, 29/08/2016 | 03:29
Bà Kim Ngân nhắc nhở rằng ít thấy Trung ương Đoàn có báo cáo với Ủy ban Thường vụ về Luật thanh niên, phong trào thanh niên đang có vướng mắc gì để việc lập nghiệp được tốt hơn.

Sáng 28/8, gần 450 đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần IV đã gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại tòa nhà Quốc hội (Ba Đình, Hà Nội). Hơn một giờ trò chuyện, các thanh niên lần lượt có những đóng góp, kiến nghị về các vấn đề khởi nghiệp, chăm lo cho giáo dục, y tế, thu hút nhân tài với người đứng đầu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đối thoại với thanh niên

Đại biểu Phan Thanh Sang trăn trở việc thanh niên nông thôn làm giàu. Ảnh: Dương Triều.

Anh Phan Văn Học (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sohaco Việt Nam) mong muốn Nhà nước có định hướng, đồng hành tháo gỡ những khó khăn trên để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, bởi từng phải đi vay khắp nơi để duy trì hoạt động công ty nên anh rất hiểu những khó khăn về vốn, cơ chế cho người trẻ.

Phó chủ tịch Hội hoa Đà Lạt, Phan Thanh Sang đề xuất nhà nước đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ, nhập khẩu những giống cây tốt để tiếp tục lai tạo, làm đa dạng nguồn gien. Anh cũng góp ý với Trung ương Đoàn nên kết nối các mô hình hay để thanh niên học tập. Riêng Sang với cương vị của mình sẽ hết sức hỗ trợ các bạn trẻ muốn làm giàu.

Đại biểu Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên Đại học Y Dược TP HCM hiện là nữ phó giáo sư trẻ nhất nước ngành dược, mong muốn được tạo môi trường thuận lợi về cơ chế để nhà khoa học trẻ mạnh dạn nghiên cứu, dấn thân vào lĩnh vực mới, khó. Nhà nước cần phải làm sao để kêu gọi trí thức, chuyên gia từ nước ngoài về phát triển quê hương, thu hút cán bộ trẻ từ thành phố về địa phương để rút ngắn khoảng cách giữa thành phố lớn và tỉnh.

Chị cho rằng, nhà nước cũng cần đầu tư vào lĩnh vực y dược, cập nhật phương pháp điều trị tiên tiến và phát triển ngành dược khi Việt Nam có kho tàng dược liệu rất phong phú để giảm gánh nặng chi phí y tế cho người dân. Nữ giảng viên ủng hộ xã hội hóa giáo dục nhưng cần cân nhắc lĩnh vực nào nên, lĩnh vực nào không. Đặc biệt việc xã hội hóa ngành y dược đang có nhiều bất cập.

Phó giáo sư nhận thấy phòng bệnh cho nhân dân rất quan trọng nên mong nhà nước giải quyết hai vấn đề lớn là ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm. "Đây là hai vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân, không thấy rõ trước mắt nhưng ảnh hưởng rất lâu dài", chị nói.

Chủ tịch Quốc hội đối thoại với thanh niên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trực tiếp đối thoại về những vấn đề thanh niên trăn trở. Ảnh: Dương Triều.

Chăm chú lắng nghe, bà Kim Ngân nói rằng "hình dung được bóng dáng của một Quốc hội trong tương lai" và hy vọng nhiều thanh niên ngồi đây sau này sẽ trở thành đại biểu Quốc hội để có đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Bà khen sáng kiến làm giàu và hứa khi nào đến Đà Lạt sẽ ghé thăm trang trại hoa lan của anh Phan Thanh Sang. Liên quan vấn đề khởi nghiệp, bà cho biết hiện nhà nước có nhiều chính sách, hệ thống pháp luật mà Quốc hội ban hành khá đầy đủ, đặc biệt là Luật Kinh tế. Số doanh nghiệp tính trên đầu dân khá thấp, doanh nghiệp trẻ tiếp cận chính sách đang khó khăn. Thời gian tới, Quốc hội sẽ tăng cường chính sách pháp luật, giám sát việc thực hiện luật để quá trình khởi nghiệp của các bạn trẻ có nhiều thuận lợi hơn.

Hoan nghênh ý kiến của Phó giáo sư Hồng Tươi, Chủ tịch Kim Ngân khẳng định nhà nước đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và y tế là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến con người. Những điều đại biểu Tươi đề cập, Quốc hội đã thảo luận rất nhiều và đều quy định thành luật.

"Có lẽ, câu nói đường ngắn nhất là từ dạ dày đến nghĩa địa và đường dài nhất là từ chính sách pháp luật đến cuộc sống chưa bao giờ chua chát đến vậy", bà nói và nhắc lại câu chuyện mà đại biểu Quốc hội mang đến nghị trường hồi tháng 3 để nói đến sự cứng nhắc của thủ tục hành chính. Doanh nghiệp phải chờ đợi thêm 6 tháng khi nộp hồ sơ xin cấp số đăng ký sản phẩm thuốc chỉ vì trong hồ sơ ghi "tinh bột ngô" thay vì "tinh bột bắp"

Bà Kim Ngân cho biết, thanh niên có thể thông qua Trung ương Đoàn để phản ánh khó khăn lên Quốc hội. Nữ chủ tịch nhắc nhở rằng ít thấy Trung ương Đoàn có những báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật thanh niên, phong trào thanh niên đang có vướng mắc gì, cần bổ sung những gì để việc lập nghiệp được tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội đối thoại với thanh niên

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần IV sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến 29/8 tại Hà Nội. Ảnh: Dương Triều.

Trân trọng những đóng góp của người trẻ, bà đề nghị thanh niên tiên tiến cần phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay để phát triển phong trào, trở thành hạt nhân cuốn hút, tạo sức lan tỏa trong xã hội. Trung ương Đoàn cần bồi đắp cho thanh thiếu niên tinh thần tự cường, lòng tự tôn dân tộc, giáo dục trách nhiệm của thanh niên với việc bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

"Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng và phát huy nhân tố, nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước", nữ chủ tịch nói.

Từ 28 đến 29/8, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần IV do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của 445 đại biểu là những thanh niên có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, nghiên cứu khoa học, học sinh xuất sắc, văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ.

Độ tuổi trung bình của đại biểu thanh niên là 25, trẻ nhất mới 16 tuổi, lớn tuổi nhất 35. 292 đại biểu trình độ từ đại học trở lên; 58 người có trình độ sau đại học, 13 đại biểu là tiến sĩ, 2 phó giáo sư...

 

Theo vnexpress.net