Người Việt Odessa
Tin trong nước

Tuần sau công bố biển miền Trung an toàn hay chưa

Chủ nhật, 21/08/2016 | 05:02
Sáng 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị sẽ công bố hiện trạng môi trường biển các tỉnh miền Trung, sau sự cố cá chết hàng loạt cách đây 4 tháng.

Hội nghị "Công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế" sẽ diễn ra tại TP Đông Hà (Quảng Trị). Tham dự có Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, đại diện địa phương chịu thiệt hại nặng do cá chết hàng loạt cùng nhiều nhà khoa học trong, ngoài nước và các đơn vị liên quan.

Thông tin trên sẽ giúp địa phương cũng như người dân cả nước biết được khu vực nào đã và chưa an toàn, tránh tâm lý hoang mang khi tới vùng biển 4 tỉnh miền Trung. 

Tuần sau công bố biển miền Trung an toàn hay chưa

San hô ở khu vực hòn Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) chết trắng do chất độc từ công ty Formosa thải ra môi trường biển. Ảnh: VAST.

Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khiến đời sống người dân 4 lao đao. 

Để tìm nguyên nhân, 7 bộ ngành cùng các viện nghiên cứu, 100 nhà khoa học trong và ngoài nước đã vào cuộc. Sau gần 2 tháng, Công ty Formosa đã thừa nhận là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa cá chết và cam kết bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả và cải tạo môi trường.

84 ngày tìm nguyên nhân thảm hoạ cá chết hàng loạt

P. Hương - vnexpress.net