Người Việt Odessa
Tin trong nước

Cắt cỏ tốn 700 tỷ: Nếu số liệu đúng, cần tìm ra người làm thất thoát tài sản NN

Thứ bảy, 20/08/2016 | 02:17
Theo ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, nếu thông tin đó là chính xác thì đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục kiểm tra xem xét tìm ra những sai phạm, những cá nhân làm không đúng hoặc để thất thoát tài sản của nhà nước.

Đây là quan điểm của ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội xung quanh câu chuyện  Hà Nội dừng cắt cỏ, tỉa hoa thì tiết kiệm được 700 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, đại lộ Thăng Long dài 24 km nhưng chi phí cho việc cắt cỏ, một ít hoa trúc anh đào và dâm bụt cũng lên tới 53 tỷ một năm.

Cắt cỏ tốn 700 tỷ: Nếu số liệu đúng, cần tìm ra người làm thất thoát tài sản NN
ĐBQH Bùi Sỹ Lợi

Trao đổi với phóng viên Infonet về vụ việc trên, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi không tin vào số liệu đã đưa ra. Ông đặt câu hỏi: "Việc Chủ tịch Hà Nội nói 24km mà hết 53 tỷ liệu có đúng không? Không thể có chuyện đó. Số liệu không đúng, không tin số liệu đó”.

Tuy nhiên, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, nếu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người đứng đầu chính quyền  thành phố đã kết luận thế rồi thì chúng ta nên ủng hộ. Đây là một quyết tâm của thành phố để chống tiêu cực, chống tham nhũng. 

Ông Bùi Sỹ Lợi cũng rất  hoan nghênh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về vấn đề trồng cây xanh, tìm chỗ cho ô tô đỗ, cải cách thủ tục hành chính và những vấn đề tồn tại trên địa bàn thành phố mà lâu nay chúng ta cảm thấy rất bức bách.

Trở lại với việc cắt cỏ tốn nhiều tỷ đồng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi đánh giá: “Tôi rất hoan nghênh Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo đúng đắn khi quyết định việc dừng cắt cỏ này. Đề nghị UBND TP kiểm tra lại không chỉ công trình này mà tất  cả các công trình khác để làm sao cho hiệu quả, cho TP phát triển. Trong trường hợp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói như vậy là chính xác thì dư luận xã hội mong muốn rằng Chủ tịch tiếp tục kiểm tra lại xem việc làm của cơ sở như thế thì có đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân không và có chống thất thoát, lãng phí không”.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội cũng đề nghị: “Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra thêm xem việc đó có đúng như vậy không, nếu đúng phải xem xét để chỉ đạo tìm ra những sai phạm, những cá nhân làm không đúng hoặc để thất thoát tài sản của nhà nước và đưa ra hình thức xử lý thích đáng thì pháp luật mới nghiêm minh”.

Dùng phương án mới, Hà Nội cắt gần 90% mã đơn giá duy trì công viên, cây xanh

Trong báo cáo giải trình cử tri của UBND TP Hà Nội gửi HĐND TP về việc duy trì công viên cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để hoàn chỉnh đơn giá đấu thầu duy trì công viên cây xanh từ 1/1/2017, thành phố đã tiến hành rà soát quy trình, định mức kỹ thuật và đơn giá cũ.

Theo đó, Thành phố đã yêu cầu xây dựng đơn giá tính đúng, đủ và hợp lý các khoản chi phí cấu thành, phù hợp chính sách chế độ nhà nước và sát với thị trường.  

Trong quy định cũ (được ban hành để thực hiện giai đoạn 2015-2020), riêng việc thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị với lĩnh vực duy trì công viên cây xanh có 431 mã đơn giá, trong đó riêng việc trồng, xén và duy trì thảm cỏ có 32 mục khác nhau như phí xén cỏ mùa khô, mùa mưa, phí trồng cỏ, phun thuốc phòng sâu bệnh, vệ sinh thảm cỏ...

Qua rà soát theo hướng “tăng cường cơ giới hóa nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành”, mã đơn giá cho công việc duy trì công viên cây xanh giảm được 386 mã, chỉ còn 63 mã. Thành phố cũng giảm 40% kinh phí đặt hàng thường xuyên lĩnh vực duy trì công viên cây xanh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, việc tổ chức đầu thầu, đặt hàng duy trì công viên, vườn hoa, cây xanh trên địa bàn TP được thực hiện từ 1/1/2017. Việc đấu thầu lựa chọn chủ thầu phải đảm bảo lựa chọn được đơn vị vó năng lực, kinh nghiệm, chất lượng duy trì tốt với chi phí hợp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc phân chia khối lượng, hình thành các gói thầu phải theo địa giới hành chính của từng quận, huyện thị xã hoặc trọn vẹn một tuyến đường liên quận, huyện.

 

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 15/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết mỗi năm, riêng chi phí cắt cỏ, tỉa cây trúc anh đào, dâm bụt cho 24 km đại lộ Thăng Long là 53 tỷ đồng. Cho rằng mức giá trên là “không thể chấp nhận được”, ông Chung yêu cầu dừng việc cắt cỏ, tỉa cây trên toàn tuyến từ 1/7, chỉ duy trì một số khu vực trung tâm. Việc dừng công việc cắt cỏ, tỉa cây này giúp Hà Nội mỗi năm tiết kiệm 700 tỷ đồng.

Được biết, không chỉ  đại lộ Thăng Long, việc duy trì cây xanh, thảm cỏ ở nhiều tuyến đường khác cũng có mức giá hàng chục tỷ đồng. Số liệu công khai từ Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) năm 2015 cho thấy, 8 doanh nghiệp trúng thầu 8 dự án duy trì cây xanh, thảm cỏ ở các tuyến đường tại Hà Nội. Cụ thể, dự án đại lộ Thăng Long có giá trị trúng thầu lớn nhất với 95 tỷ đồng. Dự án đường Lê Trọng Tấn và Phúc La - Văn Phú trị giá 41 tỷ đồng với khoảng 11 km. Dự án đường Vành đai III đoạn từ nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ đến nút giao Phù Đổng với chiều dài 15 km được thực hiện với mức giá trên 43 tỷ đồng; đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến nút giao Trung Hòa có giá hơn 28 tỷ đồng cho 5,5 km đường.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN