Người Việt Odessa
Tin trong nước

Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến nhân dân về việc chuyển Trung tâm Hành chính TP

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:49
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay, trong Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng có đặt ra vấn đề chuyển Trung tâm Hành chính TP đến địa điểm mới, nếu thực hiện sẽ lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Sáng 11/8, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, đại biểu Trần Văn Trường (Bí thư Huyện ủy Hòa Vang) cho hay, qua dư luận, ông được biết, UBND TP có kế hoạch chọn địa điểm mới để xây dựng Trung tâm Hành chính (TTHC) TP. Lý do là TTHC hiện nay vị trí không phù hợp, ảnh hưởng đến việc giao thông trong giờ cao điểm. Thứ hai là hệ thống thông gió trong tòa nhà này không đảm bảo, thiếu không khí, thiếu oxy nên ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức làm việc tại đây.

Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến nhân dân về việc chuyển Trung tâm Hành chính TP
Trung tâm Hành chính Đà Nẵng hiện nay như một con tàu, nhưng rất tiếc mũi tàu lại quay vào bờ! (Ảnh: HC)

“Nếu có chủ trương như thế thì UBND TP đã có tính toán chọn địa điểm thì dự kiến địa điểm ở đâu? Thời gian triển khai thực hiện? Và nếu di dời thì TP có dự kiến sử dụng TTHC hiện nay để bố trí, sử dụng vào công việc gì?” – ông Trần Văn Trường đặt câu hỏi với Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng.

Ông Đặng Việt Dũng cho rằng đây là một việc hết sức lớn. TTHC của mỗi tỉnh, thành hay đất nước không chỉ là nơi làm việc mà còn là một biểu tượng, vì vậy việc di dời hay không thì phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. TTTHC Đà Nẵng mới khánh thành đưa vào hoạt động cách đây 3 năm và có rất nhiều mặt ưu điểm. Một trong những điểm quan trọng nhất là hoạt động tập trung và đóng góp lớn vào việc cải cách hành chính, đã được đánh giá trong chỉ số PCI.

“Tuy nhiên nó cũng có những tồn tại chứ không phải không có, và bấy lâu nay chúng ta đều nghe rồi. Ví dụ không khí chưa sạch, nóng quá... UBND TP đang chỉ đạo Ban quản lý tòa nhà phải khắc phục cho được, tiếp tục bơm khí tươi và tăng cường đảm bảo điều kiện làm việc cho mọi người trong tòa nhà này!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Đặc biệt, ông Đặng Việt Dũng cho biết thêm: “Đối với việc xây dựng một khu hành chính chứ không phải TTHC thì trong Chương trình hành động của Thành ủy đã giao cho các ngành nghiên cứu để làm. Sau này, trong trường hợp chúng ta có nghiên cứu, có lựa chọn, có tính toán thì các ngành sẽ đề xuất lên và cũng lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội để tạo được sự đồng thuận và có nhiều ý kiến tham gia đóng góp nhằm đảm bảo địa điểm sau này chúng ta có chọn để di dời thì cũng thỏa mãn các điều kiện phục vụ cho người dân và cũng là một biểu tượng của TP”.

Chưa hài lòng với câu trả lời nêu trên, ông Trần Văn Trường đặt tiếp câu hỏi: “Anh Dũng nói đây là vấn đề lớn, cần phải lấy ý kiến của nhân dân. Tuy nhiên khi xây dựng TTHC hiện nay mình có lấy ý kiến nhân dân đâu? Thứ hai là cần tính lại hiệu quả. Anh nói vô đây là tốt, nhưng bây giờ tính thử, là điện, là nước, là thiếu không khí, là tất cả mọi thứ. Tôi nghĩ cái này TP cần phải đánh giá kỹ. Còn việc lấy ý kiến nhân dân, tôi đề nghị xem lại, chứ trước đây mình đâu có lấy mà vẫn làm!”.

Ông Đặng Việt Dũng trả lời: “Trước đây không lấy ý kiến nhân dân nhưng bây giờ mình lấy. Không có vấn đề gì cả. Tôi nghĩ càng lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân thì càng tốt hơn, chứ không phải vì trước đây không lấy mà bây giờ chúng ta cũng không lấy!”.

Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng ông Dũng đã trả lời khá rõ câu hỏi về TTHC TP mà ông Trường đặt ra. Ông xác nhận trong Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng cũng có đặt vấn đề này ra. Ông nói: “Xin báo cáo với các vị đại biểu HĐND và cử tri TP, vấn đề này thì lãnh đạo TP có đặt ra về mặt chủ trương, có chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, báo cáo tham mưu cho lãnh đạo TP. Có đặt ra vấn đề này chứ không phải không có, nhưng để tiến tới việc nay thì còn cả một quá trình nữa!”.

Theo ông Xuân Anh, phải có sự chuẩn bị rất kỹ, trải qua nhiều khâu chuẩn bị, chứ không phải nói là di dời TTHC ngay được. Phải chọn địa điểm, xem xét tính cấp thiết tại sao phải di dời. Phải làm rõ việc đó. Giữa cái hiện nay và di dời đến chỗ mới thì cái nào tốt hơn hay như thế nào? Phải làm rất kỹ, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức đang sinh hoạt, làm việc trong tòa nhà hiện nay.

“Chỉ có tốt hơn thì mình mới làm thôi, còn nếu kém hơn thì chắc chắn mình không làm. Các cơ quan chức năng đang xem xét, đánh giá. Có thể dời cũng mà có thể không dời, nhưng mà có chủ trương này, cũng xuất phát từ nhiều lý do. Khi nào làm cụ thể thì sẽ báo cáo rõ và xin ý kiến HĐND TP. Việc này là việc lớn, rất quan trọng chứ không phải khơi khơi Ủy ban muốn chuyển TTHC đi đâu là chuyển mà phải xin ý kiến HĐND. Chúng ta làm kỹ thì chỉ có tốt thôi chứ không việc gì ngại chuyện xin ý kiến cả!” – ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, trong cuộc gặp gỡ với một số phóng viên nhân ngày báo chí Việt Nam (21/6), ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã lần đầu tiên “bật mí” cho biết ý tưởng về việc chuyển TTHC TP đến một địa điểm mới đã được lãnh đạo TP Đà Nẵng đặt ra một cách nghiêm túc để xem xét. Tuy nhiên hiện chưa tìm được địa điểm thích hợp để di chuyển.

HẢI CHÂU - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN