Người Việt Odessa
Tin trong nước

Sử dụng có trách nhiệm truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về ASEAN

Chủ nhật, 07/08/2016 | 06:32
Đó là một trong những nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tại buổi tiếp Đoàn đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam sáng 5/8/2016 ở Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày thành lập ASEAN, sáng 5/8/2016, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp và làm việc với Đoàn đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Tại Hội nghị thượng định ASEAN lần thứ 27, được tổ chức vào tháng 11/2015 tại Malaysia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, và sử dụng có trách nhiệm các phương tiện truyền thông xã hội để góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về ASEAN, tăng cường hiểu biết về lợi ích của hội nhập ASEAN cũng như đoàn kết giữa các dân tộc ASEAN”.

Sau đó, các Bộ trưởng Thông tin ASEAN đã thông qua 2 văn kiện quan trọng gồm: Kế hoạch tổng thể về tuyên truyền ASEAN thực hiện đến năm 2017, và Kế hoạch chiến lược ASEAN về TT&TT đa phương tiện giai đoạn 2016 - 2025.

Sử dụng có trách nhiệm truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về ASEAN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp và làm việc với Đoàn đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam. Ảnh: Thái Anh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết: Năm 2016 – 2017, cùng với các nước thành viên khác, Bộ TT&TT sẽ tổ chức nhiều hoạt động để quảng bá về ASEAN tới các đối tượng khác nhau ở cấp quốc gia, gồm: đào tạo, tọa đàm, tập huấn cho phóng  viên về ASEAN, tuyên truyền cho người dân, cho các quan chức, trao đối các đoàn phóng viên giữa các nước ASEAN, tổ chức tuyên truyền theo sự kiện và thường xuyên trên hệ thống các loại hình báo chí khác nhau trên cả nước; tổ chức triển lãm tranh, sách, ảnh, phim, tem; tổ chức các cuộc thi về ASEAN... Đặc biệt trong năm 2017, dự kiến sẽ tổ chức một loạt các hoạt động tuyên truyền nhằm kỉ niệm 50 năm hình thành của Hiệp hội tại 10 nước trong khu vực.

"Bộ TT&TT Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các Đại sứ quán ASEAN thực hiện tốt công tác ngoại giao không chỉ trong lĩnh vực TT&TT mà còn trong các hoạt động ngoại giao chung giữa Việt Nam với các nước ASEAN, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam với các nước ASEAN", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Người đứng đầu Bộ TT&TT Việt Nam đề xuất trong giai đoạn tới, các Đại sứ quán các nước ASEAN sẽ phối hợp để triển khai một số hoạt động cụ thể sau:

Một là, phối hợp trong việc đón các đoàn phóng viên, báo chí các nước ASEAN vào Việt Nam tìm hiểu tình hình, đưa tin, viết bài tuyên truyền về quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam; cũng như hỗ trợ các đoàn báo chí và cán bộ của Việt Nam sang công tác tại các nước.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để tổ chức các sự kiện hoạt động thông tin tuyên truyền như cầu truyền hình, cuộc thi và triển lãm... về ASEAN do Bộ TT&TT chủ trì tại Việt Nam và tại các nước, đặc biệt nhân dịp kỉ niệm 50 năm ASEAN (năm 2017).

Ba là, các Đại sự quán nắm bắt tình hình tại Việt Nam để cung cấp cho các đầu mối tại nước sở tại (các cơ quan báo chí, các bộ ngành liên quan, doanh nghiệp) về chính trị, văn hóa, con người, môi trường đầu tư kinh doanh... nhằm giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên mọi lĩnh vực, tuyên truyền thúc đẩy quan hệ văn hóa, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam và các nước. Có thể tham khảo thông tin tại Cổng thông tin điện tử ASEAN với tên miền vietnamasean.vn.

Bốn là, hỗ trợ các cơ quan báo chí Việt Nam trong việc khai thác thông tin, tăng cường giới thiệu, quảng bá về hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa các nước ASEAN tại Việt Nam.

Sử dụng có trách nhiệm truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về ASEAN
Mỗi thành viên Đoàn đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam đều được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà gồm 1 smartphone 2 SIM do Tập đoàn VNPT sản xuất và một bức tranh tem do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện. Ảnh: Thái Anh.

Đại diện các Đại sứ quán Brunei Darussalam, Indonesia, Philippines... đều bày tỏ sự sẵn sàng phối hợp với Bộ TT&TT trong lĩnh vực TT&TT để đạt được mục tiêu như trong Tầm nhìn ASEAN 2025 đã nêu, đó là: “Tạo dựng và làm sâu sắc tiến trình hội nhập nhằm hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm để người dân được hưởng các quyền con người và các quyền tự do cơ bản, chất lượng cuộc sống cao hơn và lợi ích mà cộng đồng mang lại, củng cố thêm cảm nhận về bản sắc chung và sự sát cánh cùng nhau”.

Riêng đại diện Đại sứ quán Singapore đề xuất với lãnh đạo Bộ TT&TT Việt Nam 2 việc: Phía Việt Nam thường xuyên cử đại diện dự Hội nghị cấp cao ICT thường niên tại Singapore; Hai nước đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh vực mới như an toàn thông tin.

"2017 là năm đầu tiên Singapore tổ chức Tuần An toàn thông tin, dự kiến vào tháng 10, bên lề sẽ có Hội nghị các Bộ trưởng ASEAN về an toàn thông tin. Bộ trưởng TT&TT Singapore đã mời Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tham dự sự kiện này", ông Yen Siu Hong, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Cộng hòa Singapore chia sẻ thêm.

Bình Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN