Người Việt Odessa
Tin trong nước

Việt Nam 'chưa giàu đã già' nếu không đột phá về giáo dục

Thứ bảy, 06/08/2016 | 03:21
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngành giáo dục cần phải nhìn thẳng vào bất cập để sửa, đừng để tình trạng "ngứa đầu lại gãi chân".

Nghe báo cáo về 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp tại hội nghị trực tuyến trước thềm năm học mới sáng 5/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: "Tôi hoan nghênh những đổi mới lần này của Bộ Giáo dục, phải nhìn thẳng vào bất cập mà sửa. Nhận thức đúng thì mới hành động được".

Ông khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu luôn được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

Ghi nhận những thành tích Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian để nói đến hạn chế của ngành giáo dục. Theo ông, giáo dục phổ thông chưa coi trọng giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh khiến nạn bạo lực học đường gia tăng. Học sinh còn thiếu kỹ năng sống dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nhiều nội dung học không có giá trị thực tiễn lẫn ứng dụng, giáo dục nghề nghiệp chưa ứng với nhu cầu khiến sinh viên ra trường không tìm được việc làm trong khi doanh nghiệp thiếu lao động tay nghề.

Việt Nam 'chưa giàu đã già' nếu không đột phá về giáo dục

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị, gửi gắm nhiều kỳ vọng chấn hưng giáo dục nước nhà.

Trường đại học tăng nhanh nhưng chất lượng không theo kịp, đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ tràn lan. Nhiều tiến sĩ nhưng thiếu những công trình khoa học có giá trị. "Riêng mặt này tôi đề nghị các đồng chí nghiêm túc chấn chỉnh", ông nói.

Trước thềm năm học mới, người đứng đầu Chính phủ giao trưởng ngành giáo dục tìm cách chấn hưng nền giáo dục, bồi đắp nguyên khí quốc gia, đưa ra chủ trương cụ thể thực hiện có hiệu quả.

Giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, phải bảo đảm chất lượng và đáp ứng nhu cầu xã hội, thị trường lao động; gắn kết chương trình đào tạo đại học, kết quả nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên với thực tiễn cuộc sống và nhu cầu xã hội.

"Tôi hoan nghênh việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc với VCCI vào ngày mai để gắn kết giữa giáo dục và thị trường lao động. Đừng để tình trạng ngứa trên đầu lại gãi dưới chân", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, tiên học lễ, hậu học văn thời nào cũng có giá trị. Giáo dục phải làm sao cho học sinh yêu lịch sử, yêu đất nước, biết truyền thống của cha ông. "Nhiều người trẻ vẫn có câu Dân ta phải biết sử ta/ Nếu mà không biết thì tra Google. Nhiều thanh niên không biết tí gì về lịch sử", Thủ tướng nhấn mạnh và nói rằng Việt Nam rất có "nguy cơ chưa giàu đã già nếu không có những đột phá về giáo dục".

Kết thúc phần phát biểu, Thủ tướng mượn câu nói của danh nhân Nguyễn Trãi Đại Việt ta hiền tài chưa bao giờ thiếu. Nhưng tìm cho ra hiền tài chưa bao giờ là việc đơn giản để gửi gắm ngành giáo dục "Ngành cần chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài để có thêm nhiều thầy giỏi, nhiều trò giỏi", Thủ tướng nói và giao Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có đề án trình Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Theo vnexpress.net