Người Việt Odessa
Tin trong nước

600 trí thức trẻ giúp người dân xoá nghèo

Thứ bảy, 06/08/2016 | 03:21
Dự án 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã được đánh giá đã thành công và sẽ tiếp tục được triển khai.

Ngày 5/8, tại thành phố Vinh (Nghệ An) tổ chức hội nghị "Trí thức trẻ tham gia phát triển kinh tế xã hội" do Bộ Nội vụ phối hợp với Trung ương đoàn tổ chức. Thảo luận các vấn đề thực tiễn khi về công tác tại các xã nghèo, anh Hoàng Thế Chương (Phó chủ tịch xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã gây chú ý khi thẳng thắn nhận định muốn phát triển kinh tế xã hội cần cán bộ có tâm, có tầm, có trình độ và "bắt buộc phải có nhiệt huyết". Cán bộ này nhìn nhận nhiều nơi vẫn còn tính cục bộ địa phương, như "hòn đá tảng chắn ngang dòng nước nước chảy".

Anh Chương ví von, bác sĩ tắc trách làm mất một mạng người thì bị cộng đồng lên án kịch liệt, song một cán bộ xã bất tài ngồi "ôm" ghế 10 năm thì cả một thế hệ nhân dân "chết".

Để thoát khỏi tính cục bộ địa phương, theo anh phải có đề án luân chuyển cán bộ, luân chuyển công chức từ xã này sang xã khác một cách hợp lý. Có như vậy chất lượng nhân lực mới "khá lên được".

Chị Lương Thị Hiên (Phó chủ tịch xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, Nghệ An) lại trăn trở khi cho rằng không phải là công chức nên chưa biết khi hết thời gian thí điểm của dự án thì mình sẽ đi đâu về đâu, cho dù được bà con tín nhiệm.

Hàng chục đội viên là phó chủ tịch xã cũng cùng chung trăn trở về cách cải thiện  cơ sở vật chất thiếu thốn và nâng cao trình độ dân trí của bà con nơi mình về công tác.

600 trí thức trẻ giúp người dân xoá nghèo

Các đại biểu là phó chủ tịch xã phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Bình.

Lắng nghe tâm tư, ông Vũ Đăng Minh (Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên) cho biết rất xúc động trước trăn trở của các phó chủ tịch xã.

Ông Minh khẳng định dự án 600 trí thức trẻ về các xã nghèo đã thành công khi tất cả các đội viên đã làm tròn vai trò phó chủ tịch xã, không phụ công tin tưởng của Đảng và Nhà nước. Ông Minh khẳng định sẽ không bao giờ bỏ rơi những cán bộ trẻ trong dự án. Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện dự án này...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương đoàn nhấn mạnh, dự án 600 trí thức trẻ đã thu được kết quả to lớn, tạo được sự chuyển biến trong phát triển kinh tế xã hội, giúp thay đổi lề lối, tư tưởng làm ăn của bàn con nhân dân nhiều vùng quê. "Dự án sẽ tạo một nguồn cán bộ trẻ có trình độ và kinh nghiệm cho đất nước", ông Tuấn nói.

Ngày 29/4/2016 Bộ Chính trị có ý kiến về việc tiếp tục thực hiện Dự án thí điểm, tuyển chọn 600 Trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND xã của 64 huyện nghèo.

Theo đó ở những xã thực hiện thí điểm tiếp tục được bố trí hai phó chủ tịch xã, trong đó có một người là trí thức trẻ được tăng cường. Việc bố trí, sử dụng trí thức trẻ trong và sau khi kết thúc thời gian thí điểm sẽ do thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo ban cán sự đảng ủy nhân dân tỉnh đang thực hiện thí điểm, có trách nhiệm bố trí hợp lý...

Theo vnexpress.net