Người Việt Odessa
Tin trong nước

Cận cảnh lũ lớn

Thứ sáu, 05/08/2016 | 10:22
 Trận mưa lũ kéo dài suốt từ đêm qua đến sáng nay (5/8) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm 11 người chết và mất tích; quốc lộ 4D bị sạt lở dẫn đến bị “tê liệt” nhiều giờ; làm hàng trăm du khách mắc kẹt. Chủ tịch tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo dừng mọi cuộc họp, tập trung khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Quốc lộ 4D bị "chặt đứt", nhiều du khách mắc kẹt

Cận cảnh lũ lớn

Quốc lộ 4D tê liệt. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Cận cảnh lũ lớn
Nhiều du khách đang bị mắc kẹt tại Sa Pa do QL4D bị đất, đá sạt lở xuống (Ảnh: Thắng Nguyễn/otofun).

 

Trưa nay (5/8), trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Đặng Văn Lương – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: Mưa lũ kéo dài từ đêm qua đến sáng nay (5/8) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã khiến nhiều đoạn của tuyến quốc lộ 4D bị sạt lở đất đá nghiêm trọng, giao thông bị “tê liệt” nhiều giờ.

“Hiện có 2 điểm sạt lở đất đá lớn trên quốc lộ 4D là tại km124 đoạn giáp ranh giữa huyện Bát Xát và Sa Pa, một đoạn nặng hơn là tại km119 thuộc địa bàn huyện Sa Pa. Do khối lượng đất đá đổ xuống lớn khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 4D đang bị tê liệt, nhiều xe ô tô và khách du lịch đang bị mắc kẹt tại huyện Sa Pa” – ông Lương thông tin.

Cũng theo ông Lương, đêm qua (4/8) do các xe ô tô di chuyển từ dưới xuôi lên Sa Pa, khi đi đến km119 (QL4D) thì gặp điểm sạt lở đất đá lớn, định cho xe quay về thì tại km124 cũng bị sạt lở nên các xe này đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan”. Số lượng xe ô tô đang bị mắc kẹt trên QL4D khu vực nói trên khoảng dưới 100 xe.

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Cận cảnh lũ lớn

Lực lượng chức năng cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau khi dòng lũ đi qua. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

 

Về công tác khắc phục sự cố, ông Lương cho biết, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai đang tập trung lực lượng, máy móc thiết bị khẩn trương di chuyển đất đá tại các điểm sạt lở. Dự kiến, khoảng 14h chiều nay sẽ khắc phục xong điểm sạt lở tại km124 và các xe ô tô có thể quay đầu di chuyển về, còn điểm sạt lở tại km119 phải đến khoảng 17h cùng ngày mới xong.

“Lúc 12h trưa 5/8, trên địa bàn tỉnh lại có mưa, nên nhiều khả năng đất đá tiếp tục bị sạt lở xuống QL4D. Chúng tôi cũng đang rất tích cực khắc phục sự cố, nhưng nếu xảy ra sạt lở tiếp thì tuyến đường này giao thông sẽ tiếp tục bị gián đoạn” – ông Lương nói.

 

Cận cảnh lũ lớn
Lũ lớn cuồn cuộn ngập cầu treo, ảnh chụp sáng nay 5/8 (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nhiều du khách đang mắc kẹt tại thị trấn Sa Pa có còn cung đường nào khác để di chuyển về Hà Nội và các tỉnh miền xuôi không, ông Lương cho biết, vẫn còn một cung đường nữa đi qua các xã của huyện Bảo Thắng nhưng có khoảng cách xa gần gấp đôi so với QL4D. Hiện tại Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã cử một tổ công tác đi khảo sát tuyến đường tránh điểm sạt lở nói trên, nếu khả quan sẽ tổ chức hướng dẫn du khách di chuyển qua cung đường này.

Lào Cai dừng các cuộc họp để tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

 

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Cận cảnh lũ lớn
 

 

Cận cảnh lũ lớn

Cận cảnh mưa lũ "càn quét" Lào Cai. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

 

Cùng với việc xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo khắc phục hậu quả sau mưa lũ lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện khẩn gửi các cấp, các ngành dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện và thành phố Lào Cai tổ chức di chuyển ngay các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm ra vùng an toàn; Chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời giải tỏa khu vực đang bị cô lập; Chỉ đạo vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc y tế, nước uống… và các nhu yếu phẩm cần thiết tiếp tế cho nhân dân vùng thiên tai; Triển khai lực lượng thi công đối với tuyến đường bị sạt lở, đảm bảo giao thông,...

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Lào Cai, thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ đã làm chết và mất tích 11 người tại huyện Bát Xát và Sa Pa; 4 nhà dân tại huyện Bát Xát và Sa Pa bị đổ; hàng trăm nhà dân bị ngập úng, cô lập; cầu cống bị cuốn trôi... Thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Mưa lũ cũng làm tê liệt nhà máy nước Cốc San phục vụ nước sinh hoạt cho gần một nửa số dân thành phố Lào Cai.

Chiều hôm nay, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu sẽ có mặt tại tỉnh Lào Cai kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngọc Triển - Nguyễn Dương - dantri.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN