Người Việt Odessa
Tin trong nước

Sập nhà phố Cửa Bắc do thi công nhà kế bên làm sụt lở móng

Thứ sáu, 05/08/2016 | 03:21
Công an quận Ba Đình (Hà Nội) bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến sập nhà trên phố Cửa Bắc là do nhà kế bên thi công dẫn đến vỡ ống nước, sụt lở móng.

Chiều 4/8, Công an quận Ba Đình công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 9 người thương vong.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sập nhà được những người liên quan khai nhận do quá trình thi công nhà 41 làm vỡ ống nước, dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. "Mặt khác, nhà 43 xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước không có kết cấu bê tông nên nhà rất yếu", báo cáo kết quả điều tra nêu.

Hồ sơ điều tra cho biết, nhà số 41 nằm kế bên ngôi nhà bị sập đã xây dựng gần 40 năm nên xuống cấp trầm trọng, nhà này do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) ở thường xuyên. Ngày 7/7, anh Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại nhà số 41. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép. Tuy nhiên sau đó hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa nhà do bà Vân làm chủ đã được UBND quận Ba Đình chấp thuận vào 2/8.

Khi có giấy phép, anh Hùng thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Anh Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải. Khoảng 22h ngày 3/8, anh Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét. Trong quá trình thi công thì xảy ra việc sập nhà số 43.

Sập nhà phố Cửa Bắc do thi công nhà kế bên làm sụt lở móng

Chiếc máy xúc đang thi công khi ngôi nhà đổ đã vùi lấp. Ảnh: Bá Đô

Sập nhà phố Cửa Bắc do thi công nhà kế bên làm sụt lở móng

Ngôi nhà 3 tầng trên phố Cửa Bắc sập như thế nào.

Trước dấu hiệu phạm pháp hình sự, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Chia sẻ với VnExpress, một số hộ dân sống cạnh ngôi nhà bị sập cho biết họ đã cảnh báo với chủ ngôi nhà đang xây dựng "phải có biện pháp gia cố để tránh ảnh hưởng đến các ngôi nhà kế bên, vì phần lớn là nhà cũ, xây dựng chất lượng thấp, tuy nhiên chủ nhà bỏ ngoài tai".

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cơ quan chức năng mời chuyên gia đến gia cố bằng dầm chịu lực, đảm bảo an toàn cho các căn nhà kế bên nhà số 41, lên phương án hướng dẫn người dân tránh nguy hiểm.

UBND TP và các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên người bị nạn, bước đầu hỗ trợ người bị thương với số tiền 5 triệu đồng/người; hỗ trợ 2 gia đình có nạn nhân tử vong số tiền 22,4 triệu đồng.

3h30 sáng 4/8, ngôi nhà 3 tầng làm cửa hàng bán nem tại địa chỉ số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bất ngờ đổ sập, khiến 9 người trong ngôi nhà gặp nạn. Sau đó 4 người ở tầng 1 thoát ra ngoài an toàn, 5 người còn lại mắc kẹt, đến trưa cùng ngày tất cả nạn nhân được đưa ra ngoài, tuy nhiên 2 người đã tử vong.

Theo cơ quan điều tra, ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bị sập do ông Trần Anh Tuấn (52 tuổi) làm chủ hộ. Nhà bị sập có diện tích khoảng 30m², 3 tầng 1 tum; tầng 1, 2 để kinh doanh, tầng 3 là bếp và nơi ngủ của nhân viên. 

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN