Người Việt Odessa
Tin trong nước

Giám đốc cảnh sát PCCC Hà Nội bị truy vấn về an toàn cháy nổ chung cư

Thứ tư, 03/08/2016 | 03:28
Đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng nếu chiếu hình ảnh về phòng cháy chữa cháy ở các khu chung cư, đại biểu sẽ sốc.

Phiên chất vấn chiều 2/8 tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội "nóng" bởi nhiều câu hỏi về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong khu dân cư, sau khi danh sách 38 nhà chung cư không đảm bảo an toàn cháy nổ được công bố.

"Báo cáo công tác phòng cháy tại các khu tái định cư của thành phố hết sức khả quan, nhưng thực tế đều không đạt yêu cầu", Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam thẳng thắn. 

Dẫn chứng kết quả giám sát của Ban pháp chế tại các khu Đền Lừ, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, ông liệt kê các lỗi: "Tủ chữa cháy có nhưng hỏng; không có bất kỳ hệ thống báo cháy nào; còi không hoạt động, không chịu được áp lực... Chúng tôi có hình ảnh ghi lại và nếu chiếu ở đây các đại biểu sẽ thấy sốc".

Từ đây, đại biểu Nguyễn Bích Thủy và Nguyễn Nguyên Quân đặt câu hỏi về trách nhiệm xử lý vi phạm với lực lượng PCCC. 

"Đề nghị đồng chí Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết rõ trách nhiệm cơ quan PCCC đến đâu, của Sở Xây dựng đến đâu và các cơ quan liên quan đến đâu. Có hay không việc các chủ đầu tư không khắc phục thiếu sót trong PCCC", ông Quân chất vấn.

Giám đốc cảnh sát PCCC Hà Nội bị truy vấn về an toàn cháy nổ chung cư

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Giải trình các chất vấn, Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, những "tồn tại" ở nhà tái định cư khu vực Đền Lừ, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm là do "lịch sử để lại".

"Việc này thuộc trách nhiệm của Ban quản lý các tòa nhà là Công ty TNHH MTV phát triển nhà trực thuộc Sở Xây dựng. Thực tế các đơn vị đã phối hợp nhưng trách nhiệm trực tiếp là phía Công ty", ông Định nói.

Chưa hài lòng với câu trả lời, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: "Tóm lại theo đồng chí giám đốc thì trách nhiệm thuộc về ai. Tôi thấy đồng chí giải trình từ nãy đến giờ chưa biết trách nhiệm thuộc về ai cả".

Ông Định đáp: "Trước hết trách nhiệm của chủ quản lý, chủ đầu tư, người được giao nhiệm vụ quản lý, còn chúng tôi là kiểm tra hướng dẫn".

Lãnh đạo HĐND truy tiếp vấn đề cấp phép, khâu thẩm định hồ sơ phòng cháy chữa cháy rất chậm, tỷ lệ đạt chỉ được 20%, trách nhiệm thuộc về ai.

Giám đốc Sở cảnh sát PCCC thừa nhận: "Lực lượng phòng cháy chữa cháy chưa hết trách nhiệm. Có phạt nhưng tác động để thúc đẩy việc chấp hành chưa đi đến được kết quả cuối cùng. Kể cả việc tổ chức cưỡng chế cũng chưa thực hiện".

Giám đốc cảnh sát PCCC Hà Nội bị truy vấn về an toàn cháy nổ chung cư

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết chưa đi kiểm tra thực tế các địa chỉ chung cư có bất cập trong công tác PCCC. Ảnh: Ngọc Thành.

Thay mặt UBND TP Hà Nội giải đáp lĩnh vực được giao phụ trách, Phó chủ tịch Lê Hồng Sơn thừa nhận sau khi HĐND nêu các bất cập trong công tác PCCC ở một số khu tái định cư, ông chưa đi kiểm tra thực tế.

Tuy nhiên, ông Sơn nói, với trách nhiệm quản lý nhà nước, UBND TP đã giao Sở cảnh sát PCCC và Sở Xây dựng thực hiện kết luận giám sát của HĐND.

"Thành phố không trốn trách nhiệm. Vấn đề là thực hiện theo phân công và theo kế hoạch", Phó chủ tịch thành phố phân trần.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN