Người Việt Odessa
Tin trong nước

Hà Tĩnh xác định mẫu chất thải của Formosa 'vượt ngưỡng một ít'

Chủ nhật, 17/07/2016 | 03:32
Lãnh đạo Hà Tĩnh cho biết mẫu chất thải của Formosa chôn tại một trang trại ở Kỳ Anh có 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, trong khi đó Formosa và Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đang đổ lỗi lẫn nhau.

Chiều 16/7, ông Dương Tất Thắng (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đã có kết quả phân tích ban đầu mẫu chất thải từ Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường Kỳ Anh. Theo đó, có 13/15 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép.

Ông Thắng giải thích, trong một mẫu phân tích nếu quy định chỉ tiêu an toàn là thông số 3.0, nguy hiểm là 5.0, trường hợp vượt ngưỡng ở đây được hiểu khoảng 3.1 đến 3.2. "Nghĩa là trên ngưỡng một ít", ông Thắng nói.

Cũng theo vị Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, qua trao đổi nhanh với cơ quan chuyên môn thì việc có hai chỉ tiêu vượt ngưỡng chưa đến mức nguy hại. Bước đầu có thể xem là bùn công nghiệp thông thường. Tuy nhiên, để khẳng định khối lượng bùn chôn trong trang trại là bùn thải sinh hoạt, bùn nguy hại hay thông thường thì còn cần thêm kết quả từ nhiều mẫu phân tích khác.

 

Hà Tĩnh xác định mẫu chất thải của Formosa 'vượt ngưỡng một ít'

Khu vực rừng tràm nơi phát hiện 100 tấn chất thải tự chôn lấp của Formosa. Ảnh:Đ.H

 

Sau khi cơ quan chức năng phát hiện việc chôn hơn 100 tấn chất thải trong trang trại, cả hai bên Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường Kỳ Anh đều đưa ra lập luận cho rằng mình không sai, nếu sai là do lỗi của đối tác.

Theo đó, Giám đốc Formosa Hà Tĩnh Thái Chi Pháp đã ký văn bản gửi các bộ và địa phương khẳng định chất thải mà Công ty Môi trường Kỳ Anh vận chuyển từ nhà máy đưa về chôn ở trang trại là chất thải rắn công nghiệp thông thường, trường hợp xảy ra sai phạm thì phía Công ty Môi trường Kỳ Anh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, Formosa không liên quan.

Trước việc đối tác chối bỏ trách nhiệm, ông Lê Quang Hòa phản bác: "Trong tình huống xấu nhất cơ quan chức năng kết luận 100 tấn chất thải đó là chất thải nguy hại thì chúng tôi là nạn nhân bị họ lừa, bởi hợp đồng không thể hiện chở chất thải nguy hại”.

Hà Tĩnh xác định mẫu chất thải của Formosa 'vượt ngưỡng một ít'

Ông Thái Chi Pháp, Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh (phải) và ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Phân tích sự việc, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn (Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư Hà Tĩnh) cho rằng cả Formosa và Công ty Môi trường Kỳ Anh đều dựa vào văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) xác nhận chất thải của Formosa là không nguy hại. Vì vậy, vấn đề cần xem xét là mẫu chất thải từng được giám định và mẫu chất thải phát hiện ở trang trại có đồng nhất hay không. Trường hợp sau khi xem xét, nếu chứng minh mẫu chất thải trước đây và mẫu thu ở trang trại khác nhau, trách nhiệm chính sẽ thuộc về Formosa và Công ty của ông Hòa chịu trách nhiệm liên đới.

Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Dương Tất Thắng nhận xét Formosa Hà Tĩnh và Công ty Môi trường Kỳ Anh "đôi co" như thế nào là quyền của mỗi bên, nhà chức trách sẽ dựa theo quy định của pháp luật để tiến hành xử lý.

"Quan điểm của tỉnh là kể cả chất thải nguy hại hay không thì tất cả các bên đều phải liên đới trách nhiệm. Nếu nguy hại càng phải xử lý nghiêm, còn không thì sẽ xử lý việc tự ý chôn lấp chất thải trái phép", ông Thắng nói và cho hay hiện tỉnh đang xem xét, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Hà Tĩnh xác định mẫu chất thải của Formosa 'vượt ngưỡng một ít'

Chất thải bùn bánh chờ xử lý trong các nhà máy của Formosa. Ảnh: Đ.H

Trước đó, chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản việc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét, chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh).

Đức Hùng - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN