Người Việt Odessa
Tin trong nước

Bí thư Đinh La Thăng: “Hợp tác không phải để hàng năm đến thăm hỏi nhau”

Thứ bảy, 16/07/2016 | 06:01
Sáng 15/7, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng với sự tham gia của lãnh đạo 2 địa phương.

Báo cáo tổng kết chương trình hợp tác, ông Sử Ngọc Anh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, từ năm 2010 đến nay, Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hơn 65 dự án của các nhà đầu tư TP.HCM với tổng số vốn gần 7.500 tỷ đồng, trong đó gần một nửa là các dự án nông nghiệp. Thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 60% sản lượng rau và 30% sản lượng hoa của Lâm Đồng.

Trong khi đó đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, mỗi năm tỉnh này sản xuất khoảng 81.000 tấn rau an toàn với tổng diện tích 1.600 ha được công nhận theo tiêu chuẩn VietGap.

Chính vì vậy Lâm Đồng đề nghị hai địa phương cần tăng cường trao đổi thông tin để cân đối nguồn cung, tránh sản xuất tràn lan làm cung vượt cầu, nông sản rớt giá. Ngoài ra tỉnh cũng đề xuất sơ chế rau củ trước khi đưa về tiêu thụ để giảm chi phí vận chuyển, hay rác phát sinh tại TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp cũng cảnh báo có tình trạng lợi dụng thương hiệu rau, quả Đà Lạt tại TP.HCM để đánh lừa người tiêu dùng. Chính một số doanh nghiệp tại TP.HCM đã đặt mua khoai tây Trung Quốc và dán mác khoai tây Đà Lạt để lừa dối người tiêu dùng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng hai địa phương còn nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng. “Chúng ta cần làm rõ thế mạnh của Lâm Đồng là gì, TP.HCM là gì để có kế hoạch tập trung đầu tư, tránh việc buổi tổng kết 5 năm sau lại có chuyện chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh”.

Cũng theo ông Thăng, những nội dung hợp tác của hai địa phương rất toàn diện, không chỉ phục vụ yêu cầu trước mắt mà còn cả lâu dài, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng “ký kết với mục đích hợp tác cùng phát triển, chứ không phải để hàng năm đến thăm hỏi nhau”.

Ông Thăng cũng đề nghị chính quyền hai địa phương xem xét giải quyết những việc cần làm ngay để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, mà một trong những vấn đề đó là giao thông.

Vị Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng hiện các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất tới Liên Khương không đáp ứng đủ nhu cầu, do vậy cần phải sớm hoàn thành Quốc lộ 20 và cao tốc Liên Khương – Dầu Giây. “Như vậy thì buổi sáng thu hoạch rau, trái cây thì buổi trưa người dân TP.HCM đã được thưởng thức rau sạch, trái cây tươi” – ông Thăng nói.

Ông Thăng còn đề nghị lãnh đạo hai địa phương quan tâm chỉ đạo, tổ chức các hoạt động xúc tiến phát triển các tam giác du lịch như TP.HCM - Đà Lạt - Phan Thiết; TP.HCM - Đà Lạt - Nha Trang, hay triển khai các dự án công nghệ sinh học và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Đáp lại, ông Nguyễn Xuân Tiến – Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng hai bên đã có được những thành quả tích cực trong hợp tác, đặc biệt ở lĩnh vực nông nghiệp. Ông Tiến cũng mong muốn trong thời gian tới TP.HCM sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao, kiểm định vệ sinh ATTP và hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm ra thị trường.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa hai địa phương.

Nguyễn Cường - infonet.vn

 
Bí thư Đinh La Thăng: “Hợp tác không phải để hàng năm đến thăm hỏi nhau”
Khung cảnh buổi làm việc

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN