Người Việt Odessa
Tin trong nước

Đoàn xiếc chiếu đèn laser vào máy bay ở Nội Bài

Thứ sáu, 15/07/2016 | 02:05
Công an Hà Nội xác định "thủ phạm" của một trong 4 vụ chiếu đèn laser vào máy bay mới đây là đoàn xiếc lưu động tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, Sóc Sơn.

Công an Hà Nội vừa cho biết một trường hợp chiếu tia laser vào máy bay khi cất, hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài vào 19h40 ngày 2/6. 

Qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ điểm khởi phát của ánh sáng laser tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động. Đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương sáng 2/6 và đã được chính quyền cơ sở đồng ý cho biểu diễn. Đoàn xiếc sử dụng loại đèn chiếu sáng công suất lớn và có trục quay nhiều hướng. Nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn vào các buổi biểu diễn tiếp theo. 

Trước đó, Cục Hàng không đã yêu cầu các cảng vụ hàng không xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser, báo cáo Cục Hàng không VN trước ngày 12/8. 

Đoàn xiếc chiếu đèn laser vào máy bay ở Nội Bài

Máy bay bị chiếu đèn laser buổi tối dễ gây uy hiếp an toàn bay.

Cảng vụ hàng không các khu vực cũng được giao hướng dẫn xác định khu vực hạn chế hoặc cấm việc sử dụng thiết bị chiếu sáng gây uy hiếp an toàn bay tại cảng hàng không. Các cảng vụ hàng không cần phối hợp với chính quyền địa phương trong phạm vi lân cận cảng hàng không, sân bay để rà soát, phát hiện, ngăn chặn hành vi chiếu laser, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu. 

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6 cơ quan này ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Theo cơ quan này, việc chiếu tia laser vào tàu bay đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không. Theo đó, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. 

Đoàn Loan - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN