Người Việt Odessa
Tin trong nước

Cục trưởng quản lý chất thải: 'Làm đến cùng vụ chôn 100 tấn chất thải của Formosa'

Thứ năm, 14/07/2016 | 02:29
Khảo sát hiện trường chôn 100 tấn chất thải từ lò luyện cốc, Cục trưởng Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường khẳng định "sẽ làm việc đến cùng với Formosa".

Khoảng 18h ngày 13/7, ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng một số cán bộ đã tới tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khảo sát hiện trường chôn 100 tấn chất thải từ lò luyện cốc của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Ông Hiền cho hay theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Cục sẽ phối hợp với địa phương đánh giá hiện trạng, mức độ ô nhiễm sau đó xác định các tổ chức, cá nhân liên quan trách nhiệm, đề xuất phương án xử lý.

Cục trưởng quản lý chất thải: 'Làm đến cùng vụ chôn 100 tấn chất thải của Formosa'

Ông Nguyễn Thượng Hiền (phải) đang kiểm tra vị trí chôn lấp chất thải từ lò luyện cốc của Formosa. Ảnh: Đức Hùng

Theo Cục trưởng, Bộ Tài nguyên lấy mẫu độc lập, trong ngày mai khi khai quật chất thải sẽ đưa đi xét nghiệm, dự kiến sau 3-4 ngày sẽ có kết quả. Căn cứ kết luận đó là chất gì sẽ tìm phương án xử lý.

"Đoàn sẽ làm việc đến cùng với Formosa, xác định chôn cái gì, hàm lượng ô nhiễm vượt bao nhiêu so với quy chuẩn. Tiếp đó xác định hành vi vi phạm, xem đơn vị vận chuyển chất thải đến đây có chức năng xử lý chất thải của Formosa hay không", ông Hiền nói và cho hay nhìn qua cũng biết việc chôn lấp chưa đúng quy định.

Trong chiều 13/7, khoảng 30 người dân ở xã Kỳ Trinh đã tập trung về khu vực chôn chất thải để quan sát. Nhiều người bày tỏ bức xúc khi Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự ý chôn lấp chất thải nhiều tháng qua mà họ không hay biết.

"Ở đây là khu vực thượng nguồn, khi mưa xuống, nước ngấm vào lòng đất sẽ chảy theo đập Mục Hương về xuôi. Lúc đó cuộc sống và sức khoẻ của chúng tôi sẽ ảnh hưởng", một người dân nói.

Cục trưởng quản lý chất thải: 'Làm đến cùng vụ chôn 100 tấn chất thải của Formosa'

Nhiều người dân phường Kỳ Trinh tập trung tại nơi chôn chất thải, bày tỏ sự búc xúc trước việc làm của Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Trước đó chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh).

Theo giải trình của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, chất thải trên là bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp tro và than cốc, bùn than cốc từ lò số 1 xưởng luyện cốc của Formosa. "Đây là chất thải thông thường, có thể tái sử dụng nên chở tới đổ ở trang trại cho chủ doanh nghiệp tên Hải để trồng cỏ nuôi bò, dê", ông Hòa nói.

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại cuộc làm việc giữa tỉnh với Formosa vào chiều 12/7, doanh nghiệp này đã thừa nhận nguồn thải là của họ. Ngày 14/7, tỉnh tiếp lục làm việc với Formosa và một loạt nhà thầu phụ của công ty về những sai phạm liên quan xử lý rác thải. Nhà chức trách xác định việc Formosa hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là sai.

Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hôm 30/6 đã thừa nhận là thủ phạm xả thải khiến cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết hàng loạt. Cụ thể quá trình vận hành thử nghiệm nhà máy đã dẫn đến nước thải từ lò luyện cốc xả ra biển có chứa độc tố phenol, xyanua, hydroxit sắt vượt quá mức cho phép.

Lãnh đạo công ty chấp nhận bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả, xử lý ô nhiễm, đồng thời đầu tư hoàn thiện hệ thống xả thải.

 

Đức Hùng - vnexpress.net

Xem thêm:

>>Hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn trên đất liền
>>Hơn 100 tấn chất thải xuất phát từ lò luyện cốc của Formosa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN