Người Việt Odessa
Tin trong nước

Ngư dân 4 tỉnh có cá chết được hỗ trợ xuất khẩu lao động, học nghề

Thứ tư, 06/07/2016 | 01:52
Bộ Lao động triển khai các biện pháp hỗ trợ ngư dân sinh kế đến khi môi trường biển trong sạch trở lại. Kinh phí hỗ trợ trích từ ngân sách Nhà nước, không phải từ số tiền đền bù của Formosa.

Chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết Bộ đang lên kế hoạch hỗ trợ sinh kế cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng do Formosa xả thải. Ước tính, khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng sau thảm họa cá chết, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp.

Theo thứ trưởng Diệp, trước khi Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt và bồi thường 500 triệu USD, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có chuyến thị sát, làm việc với các tỉnh Quảng Trị, Huế để nắm tình hình. Lãnh đạo Bộ xác định điều quan trọng nhất là sinh kế của ngư dân bị ảnh hưởng khi họ không thể ra khơi, lao đao vì không tiêu thụ được hải sản.

Ngư dân 4 tỉnh có cá chết được hỗ trợ xuất khẩu lao động, học nghề

Ngư dân miền Trung lao đao vì cá chết, nhiều tàu thuyền không thể ra khơi, hải sản không tiêu thụ được. Ảnh: Đức Hùng.

"Ngư dân thì phải sống nhờ biển, mưu sinh từ biển. Việc chuyển đổi hoàn toàn lao động bị ảnh hưởng sang nghề khác có lẽ là câu chuyện không khả thi và cũng không nên làm", ông Diệp nói và cho biết, trước mắt Bộ triển khai một dự án tổng thể về dạy nghề, việc làm, xuất khẩu lao động, trong đó ưu tiên một số huyện nghèo ven biển bị ảnh hưởng.

Các chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc (EPS), đưa điều dưỡng viên sang Nhật, Đức, Thái Lan sẽ được ưu tiên cho con em ngư dân các địa phương bị ảnh hưởng với chi phí thấp. "Chương trình EPS mới được ký lại vào đầu tháng 5/2016 với 3.500 chỉ tiêu sẽ được ưu tiên cho các huyện ven biển của 4 tỉnh trên", ông Diệp nói.

Lao động thuộc hộ nghèo ở vùng ảnh hưởng được hỗ trợ chi phí đào tạo, giới thiệu việc làm. Ngoài ra, Bộ sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ vay vốn, chuyển đổi việc làm, trở thành công nhân trong các nhà máy. Kinh phí hỗ trợ ngư dân được trích từ ngân sách Nhà nước, không phải từ tiền đền bù của Formosa.

Thứ trưởng Bộ lao động cho hay, các biện pháp này đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương nhất. Những chính sách cần trình Chính phủ thì chờ Thủ tướng quyết định, việc nào quyết được thì Bộ làm ngay. "Đề án không chỉ kéo dài 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm. Khi nào môi trường biển trở lại trong sạch, người dân sống được với nguồn lợi từ biển thì mới có thể kết thúc", ông nói.

Ngư dân 4 tỉnh có cá chết được hỗ trợ xuất khẩu lao động, học nghề

San hô ở đáy biển miền Trung chết do độc tố từ xả thải của Formosa. Ảnh: Viện Hàn lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Sự cố môi trường do Formosa là thủ phạm được phát hiện ngày 6/4, khi xuất hiện cá chết hàng loạt gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), rồi lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ không đủ bù chi phí đánh bắt.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN