Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nóng dần cuộc đua tranh chức Tổng thống Iran

Thứ tư, 17/05/2017 | 03:19
 Ông Rouhani tiếp tục là ứng viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống Iran năm nay. Tuy nhiên đã có những trở ngại đối với ông.

Sau các cuộc đua quyết liệt, tới ngày hôm qua (15/5), còn lại 5 ứng cử viên cạnh tranh chức Tổng thống Iran trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 19/5 tới.

Nóng dần cuộc đua tranh chức Tổng thống Iran
Các ứng viên Tổng thống Iran cho đến tháng 4/2017. Ảnh: AFP.

 

Nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani vẫn là ứng cử viên sáng giá, nhưng một số ý kiến cũng lo ngại về khả năng tái đắc cử của ông Rouhani trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo bởi các chính sách của ông vẫn chưa thể giúp cải thiện rõ rệt tình hình kinh tế đất nước và mức sống của người dân Iran, nhất là sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015.

Diễn biến trước bầu cử

Theo danh sách cuối cùng được công bố, 5 ứng cử viên chính thức tranh cử chức Tổng thống Iran, gồm: đương kim Tổng thống Hassan Rouhani, Phó Tổng thống Eshaq Jahangiri, giáo sĩ theo đường lối cứng rắn Ebrahim Raisi, cựu Bộ trưởng văn hóa theo đường lối bảo thủ Mostafa Mirsalim, và cựu phó Tổng thống ủng hộ cải cách Mostafa Hashemitaba.

Theo thể lệ bầu cử Iran, từ thời điểm được công bố đến hết ngày 18/5, các ứng cử viên được phép tiến hành chiến dịch vận động tranh cử, nhưng sẽ không có các cuộc tranh luận trực tiếp với nhau như các kỳ bầu cử Tổng thống trước đây.

Kết quả có thể sẽ được xác định tại vòng đầu tiên nếu người chiến thắng dành được trên 50% tổng số phiếu bầu, hoặc sẽ chọn ra 2 ứng cử viên có số phiếu bầu nhiều nhất để tiếp tục bước vào vòng thứ hai, vòng song đấu quyết định. Sẽ có hơn 59 triệu cử tri Iran được quyền tham gia bỏ phiếu tại cuộc bầu cử lần này.

vov.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN