Người Việt Odessa
Tin thế giới

Người già Trung Quốc nô nức đi học

Thứ tư, 10/05/2017 | 00:31
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2020 mỗi thành phố ở nước này sẽ có một trường đại học dành cho người già.
 

Hiện nay, khoảng 7 triệu người cao tuổi ở Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học công lập với chương trình đào tạo phong phú từ tiếng Anh giao tiếp đến cách sử dụng điện thoại thông minh, theo Xinhua.

Chính phủ cấp kinh phí cho các chương trình giáo dục này vì coi đây là cách để giúp những người cao tuổi khỏe mạnh cả thể chất, tinh thần lẫn trí tuệ.

Theo thống kê, dân số trên 60 tuổi ở Trung Quốc hiện nay là 230 triệu người. Do vậy, nhu cầu tham gia các khóa học dành cho người cao tuổi ngày càng tăng.

Thậm chí, có những nơi, học viên phải xếp hàng cả đêm để ghi danh, theo Quartz. Tại trường đại học Hà Bắc, ở thành phố cảng Thiên Tân, các học viên cao tuổi phải bốc thăm để giành một suất nhập học.

Người già Trung Quốc nô nức đi học

Phong trào đi học của người cao tuổi ở Trung Quốc đang phát triển mạnh. Ảnh: Reuters

Cơ sở giáo dục dành cho người cao tuổi ở Sơn Đông, tỉnh duyên hải phía đông Trung Quốc, thu học phí một kỳ là 12 đôla đồng thời sắp xếp thời gian biểu linh hoạt để các cụ vẫn có thời gian chăm cháu.

"Người già bây giờ không chỉ muốn quanh quẩn chơi mạt chược hay tán gẫu", Xiong Fangjie, phó chủ tịch trường học dành cho người cao tuổi ở Thượng Hải nói với Sixth Tone.

"Việc đi học khiến người già buộc phải ra khỏi bốn bức tường", Yu Ninh, chuyên gia về giáo dục tại Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nói với Financial Times.

"Giống như tập thể dục, đi học giúp họ cải thiện tâm trạng, sức khỏe, tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống sau khi về hưu".

An Hồng - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN