Người Việt Odessa
Tin thế giới

Quân đội Mỹ muốn chi 7,5 tỷ USD tăng cường hiện diện ở châu Á

Thứ ba, 09/05/2017 | 00:32
Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ kế hoạch đầu tư 7,5 tỷ USD để tăng cường sức mạnh và sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Gary Ross ngày 7/5 tuyên bố Lầu Năm Góc vẫn coi châu Á - Thái Bình Dương là khu vực ưu tiên hàng đầu và về cơ bản ủng hộ đề xuất chi 7,5 tỷ USD để tăng cường hiện diện quân sự và xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực, theo Sputnik.

Hồi tháng một, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đề xuất chi 1,5 tỷ USD mỗi năm cho "Sáng kiến ổn định châu Á - Thái Bình Dương" trong giai đoạn 2018-2022.

"Khu vực châu Á-Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Mỹ và Bộ Quốc phòng cam kết đảm bảo rằng các lực lượng Mỹ luôn có khả năng sẵn sàng đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng ở khu vực này", ông Ross tuyên bố.

Theo Wall Street Journal, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đồng ý với kế hoạch này và cho rằng nó sẽ làm tăng cường sức mạnh của Mỹ, cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các cuộc diễn tập và xây dựng năng lực hợp tác với đồng minh và đối tác trong khu vực.

Căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương gần đây gia tăng do các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn là mối đe dọa lớn với Nhật Bản, Hàn Quốc và những đồng minh khác của Mỹ.

Gần đây, Bình Nhưỡng tiến hành nhiều cuộc phóng thử tên lửa, trong khi Mỹ điều động nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson tới gần bán đảo để sẵn sàng đáp trả những hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, Mỹ cũng nhiều lần chỉ trích việc xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ngoại trưởng Rex Tillerson từng nhấn mạnh Washington cần gửi một thông điệp cứng rắn, không chấp nhận những hành động trái phép của Bắc Kinh tại vùng biển này.

Nguyễn Hoàng

Quân đội Mỹ muốn chi 7,5 tỷ USD tăng cường hiện diện ở châu Á

Nhóm tác chiến hộ tống tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Wikipedia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN