Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ trấn an Nhật giữa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 19/04/2017 | 01:22
Phó tổng thống Mike Pence hôm nay trấn an Nhật về cam kết của Mỹ trong việc xử lý tham vọng hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, khi mối đe dọa từ Bình Nhưỡng nâng lên cấp độ mới.


"Tổng thống Trump quyết tâm làm việc chặt chẽ với Nhật, với Hàn Quốc, với tất cả đồng minh của chúng tôi trong khu vực và với Trung Quốc, nhằm đạt được giải pháp hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", Reuters dẫn lời ông Pence hôm nay nói với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo. 

Ông cho rằng liên minh Mỹ - Nhật là "viên đá tảng" của hòa bình, an ninh Đông Bắc Á và chính quyền Tổng thống Donald Trump coi cam kết với khu vực thông qua liên minh là điều rất quan trọng.

Thủ tướng Nhật và phó Tổng thống Mỹ khẳng định họ sẽ hối thúc Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn nữa nhằm ngăn chặn Triều Tiên khiêu khích thêm.

Ông Abe cho rằng chuyến thăm của ông Pence "hết sức đúng lúc trong bối cảnh tình hình nghiêm trọng xung quanh Triều Tiên". Mỹ đã quyết định triển khai một tàu sân bay và các tàu hộ tống tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh, trong bối cảnh có dấu hiệu Triều Tiên dự kiến thử hạt nhân thêm lần nữa.

Ông Abe và ông Pence khẳng định mối đe dọa từ Triều Tiên đã lên một cấp độ mới và điều thiết yếu với hòa bình và ổn định khu vực là Nhật và Mỹ phải tăng cường liên minh, Kyodo dẫn lời một quan chức Nhật có mặt tại sự kiện cho biết.

Ông Pence tới Nhật sau chuyến thăm Hàn Quốc, nơi ông cảnh báo "thời đại kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc". Triều Tiên hôm 15/4 phô diễn một loạt vũ khí, bao gồm các tên lửa trong cuộc duyệt binh, trước khi tiến hành một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo bất thành ngày hôm sau.

Bất chấp những động thái căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà phân tích an ninh quốc tế cho rằng Washington rất khó có thể phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Bình Nhưỡng, bởi những hậu quả quá lớn mà hành động này để lại.

Mỹ trấn an Nhật giữa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay gặp tại thủ đô Tokyo. Ảnh: AP

Mỹ trấn an Nhật giữa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Những đòn lên gân của Mỹ và Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Phương Vũ - Việt Chung

Trọng Giáp - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN