Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đức kêu gọi hủy đàm phán với Thổ nhĩ kỳ về hội nhập vào Liên minh châu Âu.

Thứ hai, 17/04/2017 | 21:17

Đức kêu gọi hủy đàm phán với Thổ nhĩ kỳ về hội nhập vào Liên minh châu Âu.

 

Lãnh đạo các đảng phái chính trị hàng đầu tại Đức đòi hủy các cuộc đàm phán của Ankara vào Liên minh châu Âu, như vậy phản ứng trước kết quả trưng cầu ý dân tại Thổ, nơi những người ủng hộ mở rộng quyền lực của Tổng thống giành thắng lợi. Phó Chủ tịch đảng liên minh Công giáo xã hội Veber tuyên bố, vấn đề thành viên đầy đủ của  Thổ nhĩ kỳ trong Liên minh châu Âu sẽ không thể là mục đích của các cuộc đàm phán.

Ông nêu đặc tính triển vọng hội nhập của Thổ vào Liên minh châu Âu như " tự lừa dối mình". Theo ý kiến của ông, câu hỏi thành viên phải được hủy bỏ trong chương trình nghị sự làm việc của ngày. Còn phó Chủ tịch đảng liên minh Công giáo xã hội Klernher trong một bài báo được đăng trong toà soạn Huffingtin Post tuyên bố, cánh cửa của Liên minh châu Âu đối với Thổ đã " đóng lại hoàn toàn". Bà cho rằng việc ủng hộ tài chính đối với Thổ để gia nhập Liên minh châu Âu cần chấm dứt. Trước đây vì khả năng Thổ hội nhập khối, Thổ nhận từ Liên minh châu Âu 4,8 tỷ euro, còn theo kế hoạch, tới năm 2020, Thổ cần được nhận thêm 4,45 tỷ đô la nữa.

Ngoài ra, đảng Cánh trái và đảng " Xanh" Varenkhek và Ozdemir cũng đòi xem xét lại hợp tác quân sự với Thổ. Theo ông 260 lính Đức đang có mặt tại cơ sở quân sự của Thổ cần được triệu hồi về nước, còn việc cung cấp vũ khí cho Thổ cần chấm dứt.

Hiện chính phủ Đức chưa đưa ra bình luận gì về kết quả trưng cầu ý dân tại Thổ. Còn Bộ trưởng ngoại giao Đức kêu gọi nên cẩn thận. Theo lời ông "cần giữ cái đầu lạnh" và "hành xử thận trọng".

Cũng có thông báo, thủ lĩnh các nước thành viên Liên minh châu Âu trong lần họp thượng đỉnh tới vào tháng 5 sẽ công bố xem xét lại quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngược lại, Bộ ngoại giao Thổ tuyên bố, đối với nhà nước Thổ, chính sách hội nhập Liên minh châu Âu vẫn là vấn đề ưu tiên.

Theo podrovnoti.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN