Người Việt Odessa
Tin thế giới

Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

Thứ năm, 06/04/2017 | 03:09
Nghi vấn một cuộc tấn công bằng khí độc xảy ra tại phía Tây Bắc tỉnh Idlib, Syria khiến nhiều người, trong đó có 11 trẻ em thiệt mạng.

 

Theo Reuters, đã có cuộc tấn công nghi vấn bằng khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib, Syria khiến 70 người thiệt mạng, 300 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Các nạn nhân chết do tác động của khí độc, nhiều dân thường đã ngạt thở, ngất xỉu và trào bọt miệng.

Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

Một nạn nhân phải sử dụng bình dưỡng khí, sau cuộc tấn công bằng khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib.

“Vụ tấn công xảy ra lúc 6 giờ 30 phút sáng (theo giờ địa phương) nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun. Vụ tấn công đã giết chết hơn 50 người và làm 300 người bị thương”, Mounzer Khalil, người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh Idlib cho biết. Ông Khalil nói thêm, hàng chục người đã gặp các vấn đề về hô hấp và các triệu chứng khác. Các bệnh viện Syria đang quá tải trước quy mô của cuộc tấn công.

 

Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

Có tới 11 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Hiện chưa thể xác định phía nào đã tiến hành vụ không kích nói trên. Phần lớn tỉnh Idlib nằm dưới quyền kiểm soát của một liên minh quân nổi dậy bao gồm nhóm Fateh al-Sham từng là thành viên mạng lưới al-Qaeda.

Trong một tuyên bố đưa ra sau vụ tấn công khí độc ở Khan Sheikhoun, tổ chức đối lập Liên minh Dân tộc Syria đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra vụ việc.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần tiến hành họp khẩn về vụ tấn công này. “Cuộc tấn công vũ khí hóa học mới xảy ra thực sự nghiêm trọng. Pháp kịch liệt lên án hành động này”, Ngoại trưởng Pháp tuyên bố.

Vụ tấn công ngày 4/4 được cho là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tàn độc nhất ở Syria kể từ vụ tấn công bằng khí Sarin khiến hàng trăm dân thường ở Ghouta thiệt mạng hồi tháng 5/2013.

Theo Reuters, Chính phủ Syria đã gia nhập Công ước năm 1997 về cấm vũ khí hóa học và đã chuyển giao kho vũ khí hóa học của nước này hồi năm 2013, trong khuôn khổ một thỏa thuận nhằm tránh hành động quân sự của Mỹ.

nguoiduatin.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN