Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hy lạp lại rơi vào ngưỡng của khủng hoảng tài chính

Thứ tư, 29/03/2017 | 02:43
Người dân Hy lạp lại bắt đầu rút tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng và chuyển sang gửi ở các nhà băng nước ngoài.

Hy lạp lại rơi vào ngưỡng của khủng hoảng tài chính

Tình trạng kinh tế Hy lạp lại trở nên tồi tệ hơn. Người dân Hy lạp rút tiền hàng loạt tại các nhà băng, hoặc chuyển sang gửi tại các ngân hàng nước ngoài., còn chính phủ cố gắng đàm phán với các nhà cho vay nước ngoài về đợt vay mới. Nếu trong thời gian tới gần đây nhất tình hình không được giải quyết thì Hy lạp lại bước vào đợt khủng hoảng tài chính mới.

Theo Bloomberg , từ đầu năm 2017 tới nay, người Hy lạp rút 3,6 tỷ euro ra khỏi tài khoản ngân hàng. Nguồn tiền dự trữ của nhà băng giảm mỗi ngày.

Vì những vấn đề trên, vừa qua Ngân hàng trung ương châu Âu lần đầu tiên trong vòng 1,5 năm đã quyết định nâng mức trần của tính thanh khoản trong khuôn khổ của chương trình giúp đỡ tài chính khẩn cấp cho Hy lạp:" Ngày 22/3 Hội đồng giám đốc của Ngân hàng trung ương châu Âu ЕЦБ không phản đối tăng tối đa mức cung cấp giúp đỡ khẩn cấp cho tính thanh khoản của các nhà băng Hy lạp 46,6 tỷ euro tới tháng 4/2017 theo yêu cầu của Ngân hàng Hy lạp ".

Chính phủ Hy lạp không thể đạt thỏa thuận với các nhà cho vay quốc tế về cung cấp khoản vay giúp đỡ tiếp theo, trong khi thời hạn phải trả nợ cho IMF khoản tiền 7 tỷ euro bắt đầu vào ngày 1/7/2017.

Ngày 20/3 vừa rồi cuộc gặp mặt của các bộ trưởng tài chính 19 nước vùng euro đã không đem lại kết quả. Cũng như trước đây, sự bất đồng chính giữa Hy lạp và những nhà cho vay quốc tế ở chỗ, 

những cải cách nào, với nhịp độ ra sao phải do Hy lạp tiến hành.

Các cuộc đối thoại giữa Hy lạp và những nhà cho vay quốc tế trong hơn 3 tháng qua diễn ra rất căng thẳng và thường xuyên bị gián đoạn bởi sự bất đồng về cải cách thị trường lao động, hưu trí và kế hoạch cổ phần hoá  do các nhà cho vay đòi hỏi.

Chuyên gia phân tích tài chính Klaus Vistesen tin chắc rằng, hiện nay kinh tế Hy lạp tạm thời được kiểm soát bởi thuế từ phía Liên minh châu Âu, nhưng không nhận được bất kỳ ưu thế nào của liên minh ngoại tệ. " Nền kinh tế Hy lạp quá nhỏ mà số nợ lại quá lớn nên vấn đề của Hy lạp khó giải quyết".

Một trong những vấn đề lớn của Hy lạp là phải trả số tiền hưu trí quá lớn- chiếm 14,3% tổng thu nhập quốc dân của Hy lạp và việc cắt giảm lương hưu vẫn giậm chân tại chỗ.

Ngoài vấn đề về lương hưu, nhiều lĩnh vực khác của Hy lạp cũng đã trong tình trạng ở ngưỡng đói nghèo, cắt giảm thêm các chi phí, chính phủ Hy lạp vẫn không giải quyết được các vấn đề.

Theo segodnia.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN