Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thượng đỉnh Liên minh châu Âu kết thúc không có tuyên bố chung

Chủ nhật, 12/03/2017 | 05:02
Cuộc họp thượng đỉnh hai ngày của Liên minh châu Âu tại Brusel kết thúc không có tuyên bố chung tổng kết kết quả cuộc họp và lộ ra những bất đồng mang tín nguyên tắc giữa các thành viên của Liên minh châu Âu.

Thượng đỉnh Liên minh châu Âu kết thúc không có tuyên bố chung

Theo kết quả của ngày họp đầu tiên, ngày 9/3 khi tham gia thượng đỉnh có tất cả đại diện của 28 nước thành viên ( kể cả Anh là nước chuẩn bị rời Liên minh châu Âu), Balan từ chối ký vào biên bản tuyên bố tổng kết , không phụ thuộc vào nội dung. Vì thế tài liệu chung của chương trình nghị sự đàm phán ngày đầu tiên được công bố dưới tên của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và được sự ủng hộ của 27 nước thành viên.

Sự chống đối của Balan có liên quan tới việc cựu thủ tướng nước này là Donald Tuk được tái bầu lại làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu. Chính phủ Balan cho rằng, Tuk đã vi phạm thô bạo nguyên tắc trung lập, can thiệp vào công việc nội bộ của Balan và quyết định Tuk tái đắc cử được thông qua dưới áp lực của Berlin.

Hàng loạt các nước tham gia thượng đỉnh công khai biểu thị không hài lòng trước sự tẩy chay của Balan, còn Tổng thống Pháp Olland nhắc nhở Thủ tướng Balan rằng, Balan là nước nhận giúp đỡ tài chính giúp đỡ lớn nhất từ ngân sách của Liên minh châu Âu.

Lập tức Thủ tướng Balan Sidlo phản kháng:" Nếu như các nhà chính trị châu Âu cho rằng có thể tống tiền các nước, đe dọa sẽ không có tiền cho dự án nào đó, điều này có nghĩa rằng Liên minh châu Âu có triển vọng buồn thảm".

Vào ngày thứ hai của thượng đỉnh, ngày 10/3 diễn ra cuộc gặp mặt không chính thức của thủ lĩnh 27 nước thành viên Liên minh châu Âu, không có Anh, bởi vì tại đây chuẩn bị thông cáo chung nhân dịp 60 năm ký thỏa thuận Rim- một trong những văn kiện cơ bản của Liên minh châu Âu. Thông cáo chung được chờ đợi thông qua vào ngày 25/3 tại cuộc gặp mặt nhân kỷ niệm năm chẵn tại Rim.

Trong khi thảo luận, Thủ tướng Đức Merkel lại nói về ý tưởng " Châu Âu hai tốc độ". Ý tưởng này đề nghị mỗi thành viên có khả năng lựa chọn liên kết hay không liên kết với bước này hay bước khác của hội nhập. Tuy nhiên Thủ tướng Balan Sidlo tuyên bố, đất nước bà sẽ không khi nào đồng ý với ý tưởng " Châu Âu với hai tốc độ", bởi vì điều này phá hủy sự hội nhập của Liên minh châu Âu.

Ngoài ra trong số các bất đồng, không hài lòng tại thượng đỉnh Brusel lần này là phát biểu của Thủ tướng Hung ga ri Vikto Orban. Ông tuyên bố, Budapet không đồng ý với một trong những mục của tuyên bố chung nhân kỷ niệm 60 năm ngày ký thỏa thuận Rim. Đó là lời kêu gọi "nhân đạo và hiệu quả" làm việc trước vấn đề người nhập cư.

Cần nhắc lại là , Balan phủ quyết tuyên bố chung thượng đỉnh Liên minh châu Âu vì Tuk tái đắc cử.

Theo lb.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN