Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hà lan không cho phép máy bay cùng Bộ trưởng ngoại giao Thổ nhĩ kỳ hạ cánh xuống sân bay Rotterdam

Chủ nhật, 12/03/2017 | 05:00

Hà lan không cho phép máy bay cùng Bộ trưởng ngoại giao Thổ nhĩ kỳ hạ cánh xuống sân bay Rotterdam

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Hà lan hủy quyết định cho phép Bộ trưởng ngoại giao Thổ nhĩ kỳ Chavusoglu cùng máy bay của ông hạ cánh xuống sân bay Rotterdam ngày 11/3. Quyết định này được chính phủ Hà lan giải thích  do " nguy cơ trật tự xã hội và an ninh " gây ra bởi mục đích chuyến  viếng thăm của Chavusoglu .

Trước đó, hôm thứ bảy, Thị trưởng Rotterdam Abutalev tuyên bố không cho phép Chavusoglu tiến hành quảng cáo trưng cầu ý dân trong cộng đồng người Thổ trong thời gian ông tới thăm thành phố.

Về phía mình, Chavusoglu tuyên bố, mặc dù vậy ông vẫn tới Rotterdam để gặp các cử tri của mình.

Còn có 4 kế hoạch hoạt động khác của các nhà chính trị Thổ cũng bị hủy tại Áo và một ở Thụy điển.

Sau khi hủy một cuộc mít tỉnh tương tự như vậy tại Đức, Tổng thống Thổ nhĩ kỳ Erdogan cáo buộc Đức trong chính sách " thực hành chủ nghĩa phát xít". 

 Phản ứng trước sự kiện tại Rotterdam, Tổng thống Thổ Erdogan tuyên bố:" Sau cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp ngày 16/4, Thổ nhĩ kỳ sẽ có các biện pháp trả đũa. Ankara biết kiềm chế. Hãy xem, sau đó các máy bay của các vị sẽ hạ cánh xuống Thổ nhĩ kỳ như thế nào. Tất nhiên, tôi muốn nói tới lĩnh vực ngoại giao , chứ không phải các chuyến bay của dân thường. Đó là câu hỏi riêng cần xem xét ".

Theo lời của Tổng thống Erdogan, chính quyền Hà lan không thông hiểu gì về chính trị, ngoại giao. "Họ thật nhút nhát , thật hèn nhát. Tất cả những quyết định đó - là cặn bã của chủ nghĩa dân tộc  và chủ nghĩa phát xít" - ông nói như vậy.

Mọi người đều biết rằng, mối quan hệ giữa Thổ nhĩ kỳ và các nước phương Tây trong những tháng cuối xấu đi rõ rệt sau khi phương Tây bắt đầu buộc tội  chính quyền Thổ đàn áp phe đối lập sau cuộc đảo chính không thành tại Thổ tháng 6/2016.

 Ngày 16/4 sẽ trưng cầu ý dân tại Thổ về thay đổi hiến pháp, tăng cường mở rộng quyền lực của tổng thống. Chính quyền Thổ kêu gọi các công dân nước mình đang sống tại các nước khác tham gia bỏ phiếu ủng hộ và Tổng thống đương nhiệm Erdogan có thể tại nhiệm tới năm 2029.

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN