Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nhật hoàng sẽ gặp 10 người thân của lính từng tham chiến ở Việt Nam

Thứ tư, 22/02/2017 | 01:29
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản khi đến Hà Nội vào tuần sau sẽ gặp gỡ một nhóm người thân của cựu lính Nhật từng tham chiến ở Việt Nam.

Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu chiều 2/3 sẽ gặp khoảng 10 người, là vợ con của cựu lính Nhật Bản từng tham chiến tại Việt Nam trong Thế Chiến II, nguồn tin của VnExpress cho hay.

Đây là một trong các chương trình của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật khi thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam kéo dài từ 28/2 đến 5/3, nhằm thúc đẩy giao lưu hữu nghị quốc tế.

Trong số binh sĩ Đế quốc Nhật Bản được điều động đến bán đảo Đông Dương, khoảng 600 người đã ở lại sau khi Tokyo đầu hàng đồng minh tháng 8/1945. Nhiều người tham gia Việt Minh chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 -1954. Hơn một nửa thiệt mạng trên chiến trường hoặc qua đời do bệnh tật. Nhiều binh sĩ Nhật Bản kết hôn với phụ nữ Việt Nam và có con nhưng họ không được phép đưa gia đình về nước. Ước tính có khoảng vài trăm người là vợ, con cựu lính Nhật Bản đang ở Việt Nam.

Dự kiến, Nhật hoàng Akihito sẽ đặt vòng hoa viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đặt chân đến Hà Nội ngày 1/3, có bài phát biểu tại Tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; tiếp cựu lưu học sinh Việt Nam tại Văn Miếu, thăm Bảo tàng sinh vật học, Đại học Quốc gia Hà Nội. Khi đến Huế, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật sẽ đi thăm Đại nội, nghe nhã nhạc Cung đình và thăm Nhà tưởng niệm Phan Bội Châu. 

Nhật hoàng sẽ gặp 10 người thân của lính từng tham chiến ở Việt Nam

Vua và hoàng hậu Nhật Bản sắp đến thăm Việt Nam lần đầu tiên. Ảnh: StateDepartment

Nhật hoàng Akihito sinh năm 1933, là con trưởng của Nhà vua Showa và Hoàng hậu Kojun. Ông có 4 chị gái, một em trai và một em gái.

Vua Akihito lên ngôi vào năm 1989, là nhà vua thứ 125 của Nhật, sau khi vua Hirohito băng hà. Trong Hiến pháp Nhật Bản, Nhà vua là biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân.

Năm 1959, Hoàng thái tử Akihito kết hôn với Michiko Shoda, sinh năm 1934. Hôn lễ của họ có hơn 500.000 người Nhật Bản đổ ra đường để chào mừng. Vua và hoàng hậu có ba người con là Hoàng tử Naruhito, Hoàng tử Fumihito và Công chúa Sayaka. 

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN