Người Việt Odessa
Tin thế giới

TPP sắp 'chết yểu' tại Úc

Thứ hai, 16/01/2017 | 05:14
Nỗ lực của Thủ tướng Malcolm Turnbull kêu gọi quốc hội Úc phê chuẩn hiệp định TPP có thể trở thành công cốc sau khi đảng Lao động và đảng Xanh tuyên bố sẽ bỏ phiếu phản đối.

TPP sắp 'chết yểu' tại Úc

Theo The Australian ngày 16.1, đảng Lao động Úc đã tuyên bố sẽ không ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đảng Lao động hiện là đảng đối lập chính tại quốc hội Úc với số ghế chỉ xếp sau liên minh đảng cầm quyền.
Phát biểu tại thành phố Melbourne ngày 16.1, lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten nói rằng Úc vẫn cam kết với những thoả thuận thương mại tự do, tuy nhiên nỗ lực của Thủ tướng Malcolm Turnbull phê chuẩn TPP chỉ "phí thời gian" vì Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp định này.
Người phát ngôn phụ trách thương mại của đảng đối lập, ông Jason Clare cũng xác nhận việc đảng này không ủng hộ việc phê chuẩn TPP. "TPP sẽ không có hiệu lực trừ khi Mỹ phê chuẩn, trong khi Tổng thống đắc cử Trump đã nói rõ rằng điều đó sẽ không xảy ra. Ông Malcolm Turnbull muốn phê chuẩn thoả thuận không bao giờ tồn tại, ít nhất là không phải với hình thức hiện tại của nó", ông Clare giải thích.

Hồi tháng 11.2016, ông Trump từng tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức tổng thống (20.1.2017). Ông cho rằng đây là thoả thuận "thảm hoạ tiềm tàng" đối với nước Mỹ và có ý định tìm kiếm một thoả thuận có lợi hơn cho Mỹ.
Theo The Australian, TPP gần như sẽ không có cơ hội được thông qua sau sự phản đối của đảng Lao động. Bên cạnh đó, đảng Xanh ngày 16.1 cũng xác nhận sẽ bỏ phiếu phản đối hiệp định này.
Người phát ngôn phụ trách thương mại đảng Xanh, thượng nghị sĩ Sarah Hanson-Young cho biết đang kêu gọi đảng Lao động và các đảng nhỏ tại Úc liên minh phản đối TPP. "Đó là một thoả thuận thảm hoạ sẽ chỉ có lợi cho các doanh nghiệp lớn, và đáng ra không nên được phát triển đến mức độ như hiện nay", bà Young nhận xét.

Theo thanhnien.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN