Người Việt Odessa
Tin thế giới

Donald Trump hối thúc các nước học tập Anh rời bỏ EU

Thứ hai, 16/01/2017 | 05:11
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho rằng Brexit sẽ trở thành một sự kiện vĩ đại và các quốc gia khác nên học tập Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ông Trump còn hứa nhanh chóng đưa ra một thỏa thuận thương mại song phương với Anh.

Reuters đưa tin phát biểu trong buổi phỏng vấn với tờ The Times of London chỉ trước 5 ngày diễn ra lễ nhậm chức, ông Trump cho biết ông là "fan lớn" của nước Anh và đồng tình với quyết định của Anh rời khỏi EU hồi năm ngoái.

"Tôi cho rằng Brexit đang tiến tới một điều tốt đẹp. Thực tế, đồng bảng đang bị mất giá. Chuyện này là bình thường bởi hoạt động kinh doanh hiện không còn nhiều trên phần lớn lãnh thổ Anh", ông Trump nói. 

Donald Trump hối thúc các nước học tập Anh rời bỏ EU
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. 


Sự kiện Anh trưng cầu dân ý rời bỏ EU đã khiến nhiều nhà đầu tư và các nhà quản lý kinh doanh vô cùng ngạc nhiên, đồng thời tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị và tài chính sâu sắc ở Anh kể từ sau Thế chiến thứ Hai. Đồng bảng Anh cũng rơi xuống mức thấp nhất so với đồng USD. 

Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 từng làm dấy lên câu hỏi về tương lai cái gọi là "mối quan hệ đặc biệt" giữa Anh và Mỹ suốt hàng thập niên qua. Nhưng trong buổi phỏng vấn hôm 15/1, ông Trump đã có những tuyên bố xóa tan nghi ngờ trên khi cho biết người mẹ gốc Scotland của ông "rất tự hào" về Nữ hoàng Elizabeth. Bản thân ông muốn nhanh chóng ký kết thỏa thuận thương mại với Anh. 

"Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành một cách nhanh chóng nhằm mang lại lợi ích cho đôi bên. Tôi sẽ gặp Thủ tướng Theresa May. Bà ấy đã đề xuất một cuộc gặp và chúng tôi sẽ gặp nhau ngay sau khi tôi bước chân vào Nhà Trắng", ông Trump nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Trump, các quốc gia khác nên học theo Anh từ bỏ EU. "Tôi cho rằng các nước khác cũng nên rời bỏ EU. Nếu những người di cư tiếp tục đổ xô tới nhiều khu vực khác ở châu Âu. Tôi cho rằng thật khó để ở lại trong khối EU khi mà các thành viên đang cảm thấy tức giận", Tổng thống Mỹ đắc cử chia sẻ. 

Ông Trump còn cho rằng chính sách mở cửa cho khoảng 1,1 triệu người di cư từ Syria, Iraq, Afghanistan và nhiều khu vực khác tới Đức từ giữa năm 2015 của Thủ tướng Angela Merkel là một "sai lầm tai hại". 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN