Người Việt Odessa
Tin thế giới

Phiến quân cắt đường ống khí đốt của hàng triệu người dân Damascus

Thứ sáu, 30/12/2016 | 06:49
Các phiến quân thánh chiến đã cắt đứt đường dẫn khí đốt của hàng triệu người dân ở Damascus để phản đối yêu cầu ra hàng của chính phủ.

Phiến quân cắt đường ống khí đốt của hàng triệu người dân Damascus

Để phản đối lời kêu gọi ra đầu hàng tại khu vực quận Wadi Barada của chính phủ, các tay súng phiến quân đã khóa các đường ống cung cấp khí đốt của hàng triệu người dân ở thành phố Damascus vào hôm thứ năm 29/12.

Trong video được Arab Source đăng tải do các phiến quân thánh chiến ghi lại, có thể thấy các tay súng đã khóa đường ống dẫn khí đốt đi qua thị trấn Qalamoun ở phía đông Jayroud, thuộc vùng nông thôn tỉnh Damascus.

Trước đó, quân đội Syria đã kêu gọi các nhóm phiến quân ở quận Wadi Barada phía tây Damascus ra đầu hàng chính phủ sau khi các nhóm này làm ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho người dân tại thủ đô của Syria.

Nếu không bị áp lực từ ưu thế quân sự của quân đội Syria, các nhóm phiến quân thánh chiến đã chuyển hướng tấn công sang người dân tại các khu vực do chính phủ kiểm soát như một động thái trả đũa trước những thắng lợi gần đây của SAA tại phía đông Ghouta và Aleppo.

Thường dân tại Damascus hiện nay đang bị cạn kiệt nhiên liệu và nước uống, nguy cơ khủng hoảng nhân đạo hoàn toàn có thể xảy ra tại thành phố lịch sử với dân số khoảng 5 triệu người.

Trong diễn biến chiến sự khác, quân đội Syria vẫn đang tiếp diễn các hoạt động quân sự ở phía đông tỉnh Damascus, tiến tới kiểm soát các thị trấn chiến lược Hazarma và Otaya.

Nhiều trang trại rộng lớn ở Hazarma đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Syria trong các cuộc tấn công mới đây. Một số cuộc giao tranh khác với Jaish al-Islam cũng nổ ra ở Meida'ani, pháo kích và tên lửa của chính phủ đã dồn dập giáng xuống tiêu diệt nhiều tay súng phiến quân.

Một chiến dịch lớn của phiến quân trên mặt trận đông Ghouta vừa được phát động mới đây cũng đã bị ngăn chặn bởi các binh sĩ quân đội Syria. Cuộc tấn công mở đầu tại vùng sa mạc Ein Terma, các phiến quân đã mất 5 tay súng và nhiều người khác bị thương khi đụng độ quân chính phủ.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu Syria đã ném bom tấn công vào nhiều mục tiêu là các trung tâm tập trung của phiến quân tại thị trấn Shifouniyeh và xung quanh thị trấn Hamouriyeh.

Ngoài ra, hàng loạt cuộc giao tranh căng thẳng khác cũng đã nổ ra tại Meida'ani, Mohammadiyeh và tuyến đường cao tốc từ tỉnh Damascus tới tỉnh Homs. Có thể thấy các lực lượng vũ trang chính phủ đang bao quát tầm tấn công trên diện rộng nhằm tạo thế áp đảo trên mặt trận tỉnh Damascus.

Các nhóm phiến quân trong tình thế mất nhiều phòng tuyến, tổn thất binh lực nặng và các trận phản công không mang lại kết quả đã bắt đầu suy yếu trong giao tranh. Để trả đũa, các nhóm này đã chuyển sang cắt đứt các nguồn cung cấp nhiên liệu và nước cho thường dân thay vì tổ chức tấn công vào quân đội Syria.

Phan Hoàng


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN