Người Việt Odessa
Tin thế giới

EU sẽ tan rã vào năm 2017?

Thứ tư, 07/12/2016 | 01:59
Sự kiện Brexit ở Anh và việc Thủ tướng Italia từ chức sau thất bại tại trưng cầu dân ý ngày 4/12 cho thấy năm 2017 có thể là thời điểm chứng kiến sự tan rã của Liên minh châu Âu (EU).
EU sẽ tan rã vào năm 2017?
Liên minh châu Âu sẽ tan rã vào năm 2017?

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc trưng cầu dân ý ở Italia ngày 4/12, thủ lĩnh đảng “Liên đoàn phía Bắc” của Italia Matteo Salvini cho rằng sự kiện Brexit chính là sự khởi đầu cho quá trình chấm dứt tồn tại của EU.

Theo Salvini, liên minh này (EU) đã không “thực hiện đúng chức năng của mình ở mức độ cần thiết mà chỉ đi vận động hành lang cho lợi ích của các chủ ngân hàng và các chính quyền”, trong khi lại khá xa người dân.

Chính vì vậy, chính trị gia này kết luận rằng “2017 sẽ là năm kết thúc sự tồn tại của EU”, còn các quốc gia thành viên EU sẽ “có được chủ quyền của mình”.

Ngày 5/12 vừa qua, Tòa án Tối cao của Anh đã bắt đầu xem xét bản kháng cáo của Chính phủ Anh đối với quyết định của Tòa án Tối cao về việc cấm thúc đẩy các quá trình thực hiện Brexit mà không có sự nhất trí của Hạ viện Anh.

Tuy nhiên, báo chí Anh và phần lớn các chuyên gia cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ vẫn kích hoạt các điều khoản đưa Anh rời khỏi EU, bất chấp phán quyết của Tòa án Tối cao Anh đi theo hướng nào chăng nữa.

Về phía Italia, giới phân tích nhận định rằng, sau thất bại tại cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp khiến Thủ tướng Renzi quyết định xin từ chức, các lực lượng chính trị ủng hộ việc đưa Italia rời khỏi Eurozon (khu vực đồng tiền chung châu Âu) có thể sẽ lên nắm quyền ở Italia.

Sự kiện ở Italia khiến giá trị đồng Euro sụt giảm tối đa, xuống đến mức thấp nhất trong vòng nửa năm qua khiến tương lai của đồng Euro trở nên ảm đạm hơn.

Ngoài Anh và có thể là Italia, Hy Lạp cũng đã tính đến phương án sẽ rút lui khỏi EU. Thuật ngữ Grexit (tương tự như Brexit) đã được đưa vào từ điển Oxford. Các quốc gia khác sẽ theo sau hay đây chỉ là những dự báo thiếu tích cực về tương lai EU, tất cả sẽ được làm rõ trong thời gian tới.

Trong khi đó, một số chính trị gia ở Áo lại có những ý kiến khác. Cụ thể, nghị sỹ Quốc hội Áo Ulrike Lunachek đã đưa ra con đường phát triển khác cho EU.

Bà Lunachek cho rằng chiến thắng của ứng cử viên độc lập Aleksandr van der Bellen trong cuộc bầu cử Tổng thống Áo có thể khôi phục ý tưởng về một chặng đường chung châu Âu và loại bỏ các mâu thuẫn nội bộ giữa các thành viên EU.

Bà Lunachek đã tuyên bố rằng bà mong muốn về “một EU dân chủ và công bằng, một EU có thể cho người dân thấy rằng họ có thể tự hào về EU”.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN