Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria 5/12: Vì Syria, Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù

Thứ hai, 05/12/2016 | 02:49
Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù của mình; Hơn 2.500 tay súng đã được ân xá tại Syria; Phe đối lập Syria lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ với Al-Qaeda… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria 5/12: Vì Syria, Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

 

Người đứng đầu Lầu Năm Góc: Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù của mình

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở California Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Washington cần duy trì các cơ hội hợp tác với Moscow theo những hướng "trùng với lợi ích của họ".

Ngoài ra, ông Carter còn lên tiếng chỉ trích những hành động của Nga ở Ukraine và Syria, đồng thời cáo buộc Moscow tổ chức các cuộc tấn công mạng (ở Mỹ).

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh Washington không mong muốn “một cuộc chiến tranh lạnh, huống hồ là chiến tranh nóng” với Moscow. Hoa Kỳ “không muốn coi Nga là kẻ thù, nhưng sẽ bảo vệ các đồng minh của mình”.

Liên quan đến vấn đề này ông Carter nhắc lại việc mở rộng sự hiện diện quân sự của NATO ở châu Âu cùng động thái ngăn ngặn “các hành động được coi là hiếu chiến” của Moscow. “Nhưng cũng cần phải để một cánh cửa mở trong quan hệ hợp tác với Nga theo những hướng trùng với lợi ích của chúng ta” – tướng Mỹ nhấn mạnh và theo đó biện pháp này sẽ cân bằng được mối quan hệ với Nga.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tới, trong đó nghiêm cấm phân bổ kinh phí cho vấn đề hợp tác quân sự với LB Nga. Các điều kiện để dỡ bỏ hạn chế này đó là Moscow phải chấm dứt các hành động “hiếu chiến” trong quan hệ với Ukraine và các quốc gia NATO, đồng thời tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Đáp trả lại điện Kremlin gọi quan điểm của phương Tây liên quan tới thỏa thuận Minsk là hoàn toàn phi lý vì Nga không phải là một bên tham gia xung đột hay đối tượng của thỏa thuận này, mà chỉ đóng vai trò bảo lãnh ở đây.

Tình hình Syria 5/12: Vì Syria, Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù
Hơn 2.500 tay súng được ân xá tại Syria

 

Hơn 2.500 tay súng đã được ân xá tại Syria

Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria đưa tin, trong tuần qua hơn 2.500 tay súng nổi dậy từ các khu vực khác nhau của Syria đã nhận được lệnh Ân xá.

“Chỉ trong vòng 1 tuần lễ qua đã có hơn 2.500 tay súng từ các khu vực khác nhau của Syria được ân xá” – trích thông báo của Trung tâm Hòa giải Nga.

Trong vài ngày qua hơn 500 chiến binh thuộc nhóm “Dzhebhat Fatah al-Sham" (tên gọi cũ là Dzhebhat al-Nusra) cùng hơn 1.500 đối tượng thân thích đã được chuyển từ thành phố Al-Tall (thuộc tỉnh Damascus) tới tỉnh Idlib. Tất cả đã may mắn tới điểm đích an toàn. Các chiến binh thuộc phe đối lập sử dụng lệnh Ân xá của Tổng thống Syria tuyên bố chấm dứt kháng cự và trong quá trình đàm phán đã bày tỏ mong muốn được cùng với gia đình của họ chuyển tới Idlib.

Được biết “trước khi rời khỏi các tay súng đã giao nộp cho quân đội chính phủ tất cả vũ khí hạng nặng và hơn 200 cây súng xạ kích cùng các loại đạn dược”. Theo Trung tâm Hòa giải Nga nhằm thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận đã ký kết về “lệnh ngừng bắn tại địa phương” chính quyền Syria đã cung cấp 44 xe buýt chở các chiến binh rời khỏi Al-Tall.

Trước đó thị trấn Khan al-Shih (cách Damascus 15 km) và 13 khu vực lân cận đã hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ.

Tình hình Syria 5/12: Vì Syria, Mỹ không muốn coi Nga là kẻ thù
Ảnh mang tính chất minh họa.

 

WP: Phe đối lập Syria lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ với Al-Qaeda

Tờ Washington Post (WP) dẫn một số nguồn tin riêng trong chính quyền Mỹ và phe đối lập Syria đưa tin, phe đối lập ôn hòa Syria đang xem xét khả năng hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Theo tờ báo, lực lượng đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad lo sợ sẽ không nhận được sự trợ giúp của chính phủ Mỹ nữa. “Ba năm sau khi CIA bắt đầu cung cấp vũ khí bí mật cho quân nổi dậy chống lại ông Assad, sau những thất bại trong các cuộc giao tranh và nỗi lo sợ rằng ông Donald Trump sẽ từ chối giúp đỡ lực lượng của mình, hàng chục ngàn chiến binh thuộc phe đối lập hiện đang xem xét những lựa chọn thay thế khác” - tờ báo viết.

WP còn tiết lộ “theo báo cáo của các quan chức Mỹ, các chuyên gia trong khu vực và những nguồn tin từ chính các phiến quân thuộc phe đối lập trong số những lựa chọn thay thế lực lượng này chú ý tới phương án thành lập liên minh chặt chẽ với Al Qaeda và các nhóm cực đoan khác hơn cả”.

Ngoài ra, WP cũng nhắc tới khả năng quân lực lượng đối lập có thể sẽ mua “những loại vũ khí từ các quốc gia Ả Rập của người Sunni ở Vịnh Ba Tư” cũng như “việc họ sẽ áp dụng các chiến thuật truyền thống, bao gồm những vụ tấn công của các tay súng bắn tỉa nhằm vào quân đội Nga và Syria”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Hoa Kỳ không thực hiện cam kết phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và các tay súng khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN