Người Việt Odessa
Tin thế giới

Quốc hội Thái Lan chính thức chọn người kế nhiệm ngai vàng

Thứ năm, 01/12/2016 | 01:34
Quốc hội Thái Lan đã tuyên bố chọn Thái tử Vajiralongkorn làm vị vua mới của nước này, hoàn thành thủ tục chính thức để người kế vị thừa kế ngai vàng sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời hồi tháng trước.

VOA đưa tin, theo luật 1924 về việc kế nhiệm, nội các Thái Lan đã trình lên Quốc hội tên của người kế vị là Thái tử Vajiralongkorn sau một cuộc họp ngắn khi tất cả các thành viên chính thức đồng ý chọn ông làm nhà vua mới.

Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai tuyên bố: “Tôi muốn tất cả mọi người cầu chúc cho nhà vua mới”. Ông Pornpetch cho hay ông sẽ chính thức mời Thái tử Vajiralongkorn lên ngai vàng, trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, được thành lập từ năm 1782. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết thời gian lên ngôi của nhà vua mới.

Quốc hội Thái Lan chính thức chọn người kế nhiệm ngai vàng
Thái tử Vajiralongkorn đã chính thức được Quốc hội Thái Lan chọn làm người kế vị. Nguồn: VOA

Nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej lên ngôi từ năm 1946 và mất ngày 13/10 vừa qua ở tuổi 88 sau nhiều năm ốm nặng. Năm 1972, nhà vua Bhumibol đã chọn ông Vajiralongkorn, người con thứ hai và là con trai duy nhất của ông làm người kế vị.

Sau khi nhà vua qua đời, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết Thái tử không muốn lên ngôi ngay lập tức mà sẽ cần thời gian để để tang cha mình cùng người dân xứ sở chùa vàng.

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố để quốc tang một năm và hầu hết người dân đều mặc đồ đen, trắng và hạn chế các hoạt động giải trí trong thời gian này. Hàng ngày, những dòng người đông đúc vẫn tiếp tục đổ về Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok để tưởng nhớ nhà vua quá cố. Thi thể của nhà vua sẽ được hỏa táng trong một buổi lễ công phu có thể sẽ diễn ra sau một năm hoặc hơn.

Lễ lên ngôi chính thức của Thái tử Vajiralongkorn sẽ chỉ được tổ chức sau nghi lễ hỏa táng của nhà vua. Lễ lên ngôi của vua Bhumibol diễn ra năm 1950, bốn năm sau khi anh trai ông, nhà vua Ananda Mahidol đột ngột qua đời.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN