Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tin thế giới ngày 22/11: Ông Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên gây “sốc”

Thứ tư, 23/11/2016 | 01:08
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã công bố kế hoạch những việc cần làm đầu tiên trong 100 ngày khi ông chính thức bước chân vào Nhà Trắng, đó là rút khỏi TPP, điều chỉnh giới hạn sản xuất năng lượng, chống tấn công mạng...

Mỹ

* BBC đưa tin, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP ngay ngày đầu tiên ông bước chân vào Nhà Trắng. Ông Donald Trump tuyên bố như trên trong đoạn video đề cập đến những dự định đầu tiên của ông khi chính thức nhận nhiệm sở vào tháng 1 tới. Hiệp định TPP được ký kết giữa 12 quốc gia, chiếm 40% nền kinh tế thế giới.

* Trong đoạn video, ông Trump cho biết chương trình nghị sự của chính phủ ông sẽ dựa trên tiêu chí “nước Mỹ là trên hết”. Sáu hành động mà ông sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên nhậm chức, đó là: ban hành quyết định rút khỏi TPP; hủy bỏ các giới hạn trong ngành sản xuất năng lượng; cắt các quy định về thương mại; yêu cầu một kế hoạch chống lại các cuộc tấn công mạng; điều tra các vụ lạm dụng visa ảnh hưởng đến các công nhân Mỹ; ban hành lệnh cấm 5 năm đối với những người rời chính phủ để trở thành những nhà vận động hành lang.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ không hề đề cập đến việc hủy bỏ chính sách Obamacare hay xây một bức tường dọc biên giới Mexico như từng nhắc đến trong quá trình vận động tranh cử.

Tin thế giới ngày 22/11: Ông Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên gây “sốc”
Ông Trump tuyên bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên làm Tổng thống của mình. Nguồn: CNN

* Lên tiếng sau tuyên bố của ông Trump về việc Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong ngày đầu tiên tỷ phú bất động sản nắm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết TPP sẽ vô nghĩa nếu như Mỹ không tham gia.

Theo ông Abe: “Không thể đàm phán lại các điều khoản TPP được nữa bởi việc đó sẽ ảnh hưởng đến cán cân lợi ích giữa các bên". Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản cũng từ chối bình luận thêm về các chính sách mà chính quyền Trump có thể đưa ra trong thời gian tới.

* Theo các quan chức New York, để bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump và gia đình của ông, thành phố này phải tiêu tốn tới hơn 1 triệu USD mỗi ngày. Và các chi phí này sẽ không hề giảm kể cả khi ông chuyển tới Nhà Trắng vào tháng 1 tới.

Theo CNN, đó là bởi vì Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai 10 tuổi, Barron Trump sẽ ở lại tòa Tháp Trump ở trung tâm Manhattan, ít nhất cho đến khi kết thúc năm học. Ngoài ra, ông Trump cũng có kế hoạch quay trở về nhà thường xuyên, đặc biệt là khi vợ con ông vẫn còn ở đây.

* “Tôi nhấn mạnh rằng dù bạn bỏ phiếu cho Trump hay không thì vì bạn là công dân Hoa Kỳ, ông ấy vẫn là Tổng thống. Nếu không chấp nhận ông Trump, hãy rời sang nước khác”, Thẩm phán John Primomo từ San Antonio, Texas đã phát biểu như vậy khi chủ trì một buổi lễ tại Viện Văn hóa Texas hôm thứ 5. Đây là sự kiện dành cho những người đang chuẩn bị nhập tịch Mỹ.

Châu Âu

* Ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp cho biết, nước này vừa phá một âm mưu khủng bố quy mô lớn và bắt giữ 7 nghi phạm. Âm mưu khủng bố mới bị phát giác có quy mô không kém vụ khủng bố cách đây một năm.

Nhóm khủng bố dự định đánh bom cùng lúc tại nhiều địa điểm trên nước Pháp. Chiến dịch chống khủng bố do Cục An ninh nội địa được sự chấp thuận của Tư pháp tiến hành trong đêm 19/11 tại hai thành phố Marseille và Strasbourg. Cục An ninh nội địa đã bắt giữ 7 nghi phạm từ 29 - 37 tuổi, mang quốc tịch Pháp, Marocco và Afghanistan.

* Tờ “Quan điểm” của Nga đưa tin cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thừa nhận thất bại của mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ của các lực lượng chính trị cánh hữu-trung dung ở Pháp, đồng thời cho biết sẽ từ giã chính trường.

Vòng 1 bầu cử sơ bộ trong chuỗi bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 đã được tổ chức vào ngày 20/11 vừa qua. Tham gia vòng 1 có tất cả 7 ứng cử viên: 6 trong số này là đại diện cho đảng “Cộng hòa” (phe đối lập) và 1 là đại diện cho đảng Dân chủ-Thiên chúa giáo.

Nga

* Ngày 22/11, tờ báo “Trực chiến đấu” của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đưa tin quân đội nước này đã đưa 2 hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển di động hiện đại nhất “Bal” và “Bastion” đến quần đảo Nam Kuril do Moscow kiểm soát song Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tin thế giới ngày 22/11: Ông Trump công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên gây “sốc”
Nga đưa các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại đến quần đảo Nam Kuril. Nguồn: Ria

* Tòa án trọng tài Moskva ngày 22/11 đã quyết định phạt tập đoàn nhà nước chuyên chế tạo máy bay Antonov của Ukraine 180,3 triệu ruble (khoảng 2,7 triệu USD).

Theo Sputnik, năm 1989, Bộ Quốc phòng Nga và công ty Antonov đã ký kết hợp đồng thực hiện và chuyển giao các công việc thiết kế - phát triển để chế tạo máy bay AN-70, nhưng hợp đồng này chưa được thực hiện.

* Thống đốc vừa bị bãi nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo Khu hành chính nhà nước Odessa - Mikhail Saakashvili đã xúc phạm đến Odessa và toàn thể nhân dân Ukraine. Đó là những lời phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mikhail Saakashvili được bổ nhiệm làm Thống đốc tỉnh Odessa vào ngày 30/5/2015. Trước đó, ông này đã được nhận quốc tịch Ukraine. Ông Saakashvili đã tuyên bố ý định từ chức vào ngày 7/11, sau khi giải thích cho quyết định của mình là do chính quyền Ukraine không muốn chống tham nhũng.

Tình hình Syria

* Mỹ đã thẳng thừng cảnh cáo đích danh một loạt tướng lĩnh Syria, nói rằng một ngày nào đó họ sẽ phải đối mặt với công lý vì tấn công vào các mục tiêu dân thường cũng như chỉ đạo các vụ tra tấn tù nhân.

Tại một cuộc họp căng thẳng về vấn đề Syria trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ Samantha Power đã đọc đích danh tên của hơn chục tướng lĩnh Syria. Theo bà Power, đó là những vị chỉ huy quân sự Syria tham gia vào việc giết chóc dân thường thông qua các cuộc tấn công nhằm vào trường học, bệnh viện và nhà ở của người dân.

* Kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon đưa tin, quân chính phủ Syria với sự hỗ trợ của của lực lượng dân quân đã phá vỡ tuyến phòng thủ của các phiến quân khủng bố ở thị trấn Masaken Hanano thuộc Đông Bắc Aleppo.

Theo đó cuộc tấn công diễn ra với sự yểm trợ tích cực của lực lượng Không quân Syria. Quân nổi dậy buộc phải gọi tiếp viện để ngăn chặn lực lượng chính phủ.

* RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và an ninh thuộc Thượng viện Nga Viktor Ozerov cho biết, liên quan tới việc sử dụng vô thời hạn căn cứ Không quân Nga ở Hmeymim (thuộc Latakia, Syria) Moscow sẽ cho xây dựng cơ sở hạ tầng mới tại đây.

Theo đó, Nga sẽ nâng cấp đường băng và thiết bị ở phi trường, hoàn thiện các trạm phát thanh và những điểm xuất phát của các lực lượng cũng như hệ thống phòng không tại căn cứ.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN