Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Obama: Thế giới đừng định kiến với các chính sách của ông Trump

Thứ ba, 22/11/2016 | 00:11
Trong điểm dừng chân quốc tế cuối cùng trước khi rời nhiệm sở của ông Obama tại Lima, Peru, Tổng thống Mỹ đã đề nghị phóng viên và tất cả người dân nước này chưa vội đánh giá những chính sách của ông Trump cho đến khi ông bắt đầu thực hiện chúng.

ABC News trích lời ông Obama phát biểu tại hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), cho biết: “Mọi người nên chờ đợi và quan sát xem chính sách của ông Trump sẽ như thế nào một khi ông ấy bước chân vào Nhà Trắng, một khi ông tuyên thệ và thực hiện những lời cam kết trong chiến dịch tranh cử”.

Lời phát biểu của ông Obama cho thấy vai trò của ông như một “vị tổng tư lệnh điềm tĩnh” tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế, đồng thời ngầm trấn an các lãnh đạo trên toàn cầu về quá trình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, Donald Trump.

Tổng thống Obama: Thế giới đừng định kiến với các chính sách của ông Trump
Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị APEC. Nguồn: Getty

“Một khi bạn bước chân vào phòng Bầu Dục, một khi bắt đầu liên kết với các lãnh đạo thế giới, một khi tận mắt thấy được sự phức tạp của các vấn đề thì đó mới là lúc hình thành lại suy nghĩ và trong một số trường hợp là điều chỉnh lại chính sách”, Tổng thống Obama cho biết.

Mặc dù vấn đề về Tổng thống đắc cử Donald Trump là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong các cuộc gặp gỡ của ông Obama tại APEC, song ông cho biết ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin không nói nhiều về cuộc bầu cử vừa qua khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị. Ông Obama cho biết cuộc đối thoại giữa ông và ông Putin tập trung vào vấn đề Syria và Ukraine, hai khu vực xung đột phức tạp nhất thế giới và vẫn duy trì tình trạng như vậy khi ông Trump tiếp quản Nhà Trắng.

Cuộc gặp gỡ Obama – Putin diễn ra khá ngắn ngủi và không có kế hoạch từ trước. Sau khi hai nhà lãnh đạo nói chuyện trong vài phút, các phóng viên đã nghe thấy ông Obama nói “Ok” và bắt tay với Tổng thống Putin trước khi Tổng thống Mỹ bước tới chỗ ngồi của mình.

Trước đó vào hôm 20/11, Tổng thống Obama cũng đã gặp gỡ Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ôn Trudeau đã ca ngợi ông Obama và cho rằng ông vẫn sẽ đóng góp một tiếng nói quan trọng với tư cách cá nhân. “Ông Obama sẽ tiếp tục chiến đấu cho những giá trị của mình cũng như niềm tin vào việc chúng ta có thể cùng hợp tác để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn”, ông Trudeau nói.

Rất nhiều lãnh đạo từ chối nói thẳng tên của ông Trump, tuy nhiên phần lớn đều miêu tả sự lo lắng của họ đối với tương lai của Hoa Kỳ cũng như vai trò của nước này trên trường quốc tế. Cả ông Obama và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đều bày tỏ mong muốn mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển. Ông Obama miêu tả quan hệ Trung – Mỹ là quan trọng nhất trên thế giới. Còn Chủ tịch Trung Quốc cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua là một sự kiện mấu chốt và ông hy vọng sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Trong khi đó, lãnh đạo của nước chủ nhà Peru thẳng thắn thừa nhận ông cảm thấy lo lắng về ông Trump. Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC, Tổng thống Peru, Pedro Pablo Kuczynski cho biết ông đã cảnh báo Tổng thống Obama về “cú đấm” mang tên Donald Trump.

Peru là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du thế giới trước khi rời Nhà Trắng của ông Obama. Chuyến đi tạm biệt chính trường của ông bắt đầu tại Hy Lạp, dừng chân ở Đức và kết thúc tại Peru.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN