Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hé lộ danh sách nhân sự đầu tiên trong chính quyền Donald Trump

Thứ bảy, 19/11/2016 | 05:37
Tờ Ria Novosti ngày 18/11 đưa tin, tên tuổi của các thành viên trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã được hé lộ, những người này sẽ chiếm các vị trí chủ chốt trong chính quyền mới…

Theo đó, Nghị sĩ Mike Pompeo sẽ lãnh đạo CIA (Cục tình báo Trung ương Mỹ), thượng nghị sĩ Jeff Seshns sẽ trở thành Tổng chưởng lý mới của Mỹ, và tướng về hưu Michael Flynn sẽ giữ chức cố vấn của ông Donald Trump về các vấn đề an ninh quốc gia.

Hé lộ danh sách nhân sự đầu tiên trong chính quyền Donald Trump
Ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ đời thứ 45

Chính quyền mới của Mỹ sẽ bắt đầu làm việc sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump vào ngày 20/1/ 2017.

Chức vụ cố vấn An ninh quốc gia

Trung tướng Michael Flynn vốn được biết đến như một người ủng hộ việc tăng cường quan hệ với Nga và có mối “quen biết” cá nhân với Tổng thống Vladimir Putin.

Giai đoạn 2012-2014, ông Flynn đã lãnh đạo cục tình báo của Bộ Quốc phòng (DIA) còn gọi là tổ chức tình báo quân đội - một trong số 19 tổ chức thành viên của cộng đồng tình báo Mỹ.

Trước đó, ông Flynn đã được dự định cất nhắc lên vị trí Bộ trưởng Bộ quốc phòng, nhưng theo kênh truyền hình ABC qua tham vấn đại diện của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump tiết lộ, rằng có lẽ ông sẽ được bổ nhiệm làm cố vấn Tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia.

Dự kiến nhiệm vụ của ông Flynn sẽ bao gồm việc hoạch định các chính sách đối với các nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" IS. Tướng về hưu này đã nhiều lần tuyên bố cần thiết phải có chính sách "đối phó" giữa Washington và Moscow về Syria.

Hé lộ danh sách nhân sự đầu tiên trong chính quyền Donald Trump
Trung tướng Michael Flynn và ông Donald Trump

 

Cũng cần lưu ý rằng thời gian trước, ông Flynn đã đến thăm Moscow nhân một sự kiện lễ kỷ niệm trang trọng được phát sóng trên kênh truyền hình RT của Nga, ông đã ngồi ngay cạnh nhà lãnh đạo Nga.

Chức vụ Tổng chưởng lý

Tờ Reuters cho biết Tổng chưởng lý mới của Mỹ sẽ là Thượng nghị sĩ đến từ bang Alabama, ông Jeff Seshns.

Ông này từng giữ chức vụ công tố viên liên bang và Tổng chưởng lý bang Alabama và được coi là một trong những thượng nghị sĩ bảo thủ nhất của Hoa Kỳ. Ông cũng từng là ứng cử viên chính cho vị trí Bộ trưởng Bộ quốc phòng.

Tổng chưởng lý Mỹ đồng thời là người đứng đầu Bộ Tư pháp, trong đó bao gồm cả cơ quan FBI. Kênh truyền hình CBS cho hay, việc đề cử ông Seshns là một sự lựa chọn gây nhiều tranh cãi và có thể dẫn đến một số mâu thuẫn.

Theo như truyền thông dự đoán trước đây thì các ứng cử viên sáng giá cho chức vụ này là Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và đốc bang Arkansas Asa Hutchinson.

Giám đốc CIA

Tờ Reutes đưa tin vị trí giám đốc CIA trong bộ máy nhân sự mới của ông Trump thuộc về một thành viên của Hạ viện Mỹ Mike Pompeo. Trong Quốc hội thì ông Pompeo là đại biểu của bang Kansas.

Hé lộ danh sách nhân sự đầu tiên trong chính quyền Donald Trump
giám đốc CIA trong bộ máy nhân sự mới của ông Trump thuộc về một thành viên của Hạ viện Mỹ Mike Pompeo

 

Sau khi tốt nghiệp Học viên Quân sự ở West Point, phục vụ trong quân đội, và ông này đã làm kinh doanh. Năm  1994, sau khi nhận bằng tiến sĩ luật tại Đại học Harvard, ông làm luật sư tại công ty Williams & Connolly.

Ông Pompeo được biết đến như một người phản đối việc nạo phá thai. Ông cũng từng lên tiếng chống lại việc đóng cửa nhà tù Guantanamo và kêu gọi tuyên án tử hình đối với điệp viên Edward Snowden. Năm 2013 ông Pompeo đã tuyên bố rằng nếu các nhà lãnh đạo Hồi giáo nào mà không lên án các hành động khủng bố thì đều được đưa vào danh sách "đối tượng tấn công tiềm ẩn".

Đánh giá vấn đề

Phó Trưởng ban quốc tế Duma Quốc gia Alexei Chepa khi được đề nghị cho biết ý kiến về việc bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt trong chính quyền của ông Donald Trump, đã cảnh báo không nên vội vàng kết luận điều gì.

Trả lời phỏng vấn cho tờ RIA Novosti, ông Chepa cho biết: "Có lẽ đây không phải là những tiến cử ban đầu. Ít nhất thì chức vụ Tổng chưởng lý đã được xướng tên..Tôi nghĩ rằng vẫn còn sớm để đi đến lựa chọn cuối cùng. Ông Trump vẫn có nhiều thời gian".

Phó trưởng ban này lưu ý rằng các ứng cử viên này được "đánh giá dựa trên các hành động thực tế, chứ không phải họ làm ở đâu và làm thế nào để được đề cử".

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN