Người Việt Odessa
Tin thế giới

Ông Obama thừa nhận Nga là siêu cường quân sự

Thứ bảy, 19/11/2016 | 05:37
"Lập trường của tôi về Nga không thay đổi kể từ ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi, Nga là một quốc gia quan trọng, đó là siêu cường quân sự, Nga có tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên toàn thế giới", ông Obama nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin.
Ông Obama thừa nhận Nga là siêu cường quân sự
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông nói, "tất cả mọi người đều quan tâm đến thành tựu của Nga, sự phát triển kinh tế, quan hệ tốt đẹp của Nga với các nước láng giềng".

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm bày tỏ hy vọng rằng, người đứng đầu mới của nước Mỹ - Donald Trump "sẽ tiếp tục cách tiếp cận hợp tác với Nga", nhưng đồng thời sẽ đối phó với Moscow tại nơi mà quan điểm lợi ích của Nga mâu thuẫn với Washington.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố rằng, Hoa Kỳ có "những bằng chứng rõ ràng" về việc Nga can dự vào các cuộc tấn công mạng nhằm chống lại lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể bằng chứng đó là gì.

Về phần mình, bà Merkel cho biết, Đức coi trọng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Nga. "Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng tôi thảo luận về những bất đồng sâu sắc", bà Thủ tướng nói thêm.

Tuần này, ông Obama bắt đầu chuyến công du lớn cuối cùng với tư cách là Tổng thống Mỹ. Ông đã đến thăm Hy Lạp, và sau Đức sẽ đến Peru tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Ngoài các cuộc hội đàm với Thủ tướng Merkel tại Đức, Tổng thống Obama dự kiến gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Ý tại APEC.

Vào mùa xuân năm 2014, Barack Obama đã gọi Nga là "cường quốc khu vực", quốc gia này đe dọa các nước láng giềng.

Đại diện chính quyền Mỹ sắp mãn nhiệm đã nhiều lần cố gắng cáo buộc Nga dính líu đến các cuộc tấn công của hacker vào Đảng Dân chủ mà đã đề cử ứng viên tổng thống Hillary Clinton. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng cho những cáo buộc đó.

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, các dữ liệu bị công bố của bà Clinton không có lợi ích gì đối với Moscow.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN