Người Việt Odessa
Tin thế giới

Ấn tượng bé gái gốc Việt 6 tuổi làm gia sư cho các trẻ em Việt Nam

Thứ sáu, 18/11/2016 | 02:37
Cô bé gốc Việt Phạm Mai đang là học sinh lớp 1 của trường tiểu học Riverhill, Florence, bang Alabama, Hoa Kỳ, nhưng đã trở thành “giáo viên nhí” khi dành 2 đến ba tiếng mỗi tuần để dạy học cho những trẻ em khác tại Việt Nam thông qua internet.

Tờ Times Daily mới đây đã có bài viết về cô gia sư nhí rất tâm huyết này. Theo Times Daily, mẹ của Mai là Đinh Nga cho biết cô chủ yếu dùng điện thoại di động để ghi lại các đoạn video Mai giải thích những gì cô bé được học ở trường. Nhóm “gia sư” mẹ con này hiện sản xuất khoảng 3 video một tuần theo các chủ đề ưa thích của Mai.

“Con bé biết những đứa trẻ khác thích gì, tôi hỏi con các câu hỏi còn con bé trả lời và giải thích rất cụ thể. Thỉnh thoảng, chúng tôi thực hiện các bài giảng thông qua thư điện tử hay các chương trình máy tính khác, đôi khi thì là qua Skype”, cô Nga cho biết.

Ấn tượng bé gái gốc Việt 6 tuổi làm gia sư cho các trẻ em Việt Nam
Mẹ của Mai dùng điện thoại di động để ghi lại các bài giảng của con gái mình. Nguồn: TimesDaily

Cô bé 6 tuổi này có một lớp học gồm khoảng 9 học sinh, có độ tuổi từ 6 đến 10. Bé Mai cũng chia sẻ các video của mình với những học sinh trung học tại lớp của dì Mai ở Việt Nam. “Học sinh của dì Mai nhiều tuổi hơn con bé nhưng các em cũng rất thích các video của Mai bởi đó là những bài học đơn giản và thú vị. Những em học sinh này thực sự muốn tìm hiểu về đất nước và những trải nghiệm của Mai ở đây”, mẹ em nói.

Tuy nhiên, việc chênh lệch múi giờ 13 tiếng là rất khó để thực hiện các bài giảng trực tuyến. Trong khi những trẻ em ở Việt Nam học tiếng Anh từ Mai thì ngược lại cô bé cũng được học các kỹ năng tiếng Việt từ các học sinh ở quê nhà. Ngoài ra, các học sinh của Mai còn dạy cô bé nhiều trò chơi truyền thống của Việt Nam.

Ấn tượng bé gái gốc Việt 6 tuổi làm gia sư cho các trẻ em Việt Nam
Dù mới 6 tuổi nhưng Mai đã rất đam mê việc dạy học. Nguồn: TimesDaily

Cô Nga cho biết con gái mình nói trôi chảy cả tiếng Anh và tiếng Việt vì vậy các bài học về ngữ pháp là những video mà cô bé thích nhất.

Mai cho biết: “Cháu thích dạy khoa học, giống như làm thế nào để một con bướm tìm tới hoa. Nhưng cháu cũng có những bài giảng về nguyên âm ngắn, dài và các bạn rất thích chúng bởi nó giúp ích cho việc học tiếng Anh”.

Mai cho hay cô bé hy vọng sẽ tiếp tục dạy học qua máy tính và khi về Việt Nam thăm họ hàng, cô bé có thể gặp trực tiếp học sinh của mình. “Cháu yêu họ và họ cũng yêu cháu”, Mai nói.

Hiệu trưởng của trường Riverhill, Mary Jane Fowler nhận xét Mai có một tài năng đặc biệt và niềm đam mê với dạy học. “Cô bé rất sáng dạ và có một trái tim tuyệt vời muốn giúp đỡ các trẻ em khác. Chúng tôi trân trọng việc cô bé và gia đình cùng chia sẻ với các trẻ em khác và trường Riverhill cũng là một phần trong hoạt động này”, bà Fowler nói.

Mẹ của Mai cho biết những video phổ biến nhất của con gái mình là về những trải nghiệm thực tế của bản thân cô bé. Gần đây nhất là video Mai tự khám phá các đồ vật quanh nhà, và cô bé đã tập trung vào một đống lá rụng. “Cháu đã tìm thấy một tổ chim trên đống lá đó và đã tạo ra một video về những gì cháu tìm thấy, cháu muốn khuyến khích các bạn cùng khám phá bất cứ nơi nào họ đi. Cháu rất yêu thích việc dạy học này”, Mai hồn nhiên cho biết.

Tuệ Minh (lược dịch)

?

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN