Người Việt Odessa
Tin thế giới

11 nhân vật sẽ cùng Donald Trump “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”

Thứ năm, 17/11/2016 | 01:59
Với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, một nhân vật có rất ít kinh nghiệm chính trị như ứng cử viên Donald Trump đã giành chiến thắng và trở thành vị Tổng thống đắc cử Mỹ ít kinh nghiệm nhất lịch sử.

Và để thực hiện khẩu hiệu của mình, Donald Trump rất cần đến đội ngũ thân cận. Hãng thông tấn TASS của Nga đã đưa ra 11 nhân vật sẽ sát cánh cùng Donald Trump để thực hiện khẩu hiệu trên.

11 nhân vật sẽ cùng Donald Trump “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Mike Pence

Người cộng sự gần gũi nhất của Donald Trump là Mike Pence sẽ là nhân vật quyền lực thứ hai ở Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump khi giữ chức Phó Tổng thống. Khác với Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence là nhân vật có kinh nghiệm chính trị khá phong phú. Mike Pence là Thượng nghị sỹ bang Indiana trong vòng nhiều năm và từ năm 2013, Mike Pence trở thành Thống đốc bang Indiana. Đây là nhân vật được đánh giá là bảo thủ cứng rắn. Theo danh sách xếp hạng chính trị của Five Thirty Eight, Mike Pence có thể sẽ trở thành “vị Phó Tổng thống có quan điểm bảo thủ nhất trong vòng 40 năm qua”.

Rudolph Giuliani

Cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani đã khá thành công trong công cuộc đấu tranh chống tội phạm trên cương vị của mình. Sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, Rudolph Giuliani đã thể hiện được các phẩm chất chuyên nghiệp tốt nhất của mình trong việc tổ chức cứu trợ các nạn nhân. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình trên cương vị trợ lý cho Phó Công tố viên thuộc chính quyền Tổng thống Ronald Reagan. Năm 2008, Rudolph Giuliani đã từng tham gia tranh cử Tổng thống nhưng đã thất bại.

Theo kênh NBC News, Rudolph Giuliani có thể sẽ được bổ nhiệm chức vụ Tổng Công tố viên (Chưởng lý) dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, việc Rudolph Giuliani nắm giữ chức vụ này có thể sẽ chịu tác động tiêu cực từ các sự vụ trong quá khứ: trên cương vị Thị trưởng New York, Rudolph Giuliani  đã bị cáo buộc tham nhũng.

Steve Mnuchin

Cựu quản lý của ngân hàng Goldman Sachs có thể sẽ trở thành chủ nhân mới của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ. Vấn đề này đã được đích thân ông Donald Trump đề cập đến từ hồi tháng 6/2016. Dù trước đó, Mnuchin từng là một trong các nhà tài trợ cho bà Hilary Clinton nhưng sau đó, Mnuchin đã gia nhập vào đội ngũ vận động tranh cử của Donald Trump. Theo truyền thông Mỹ, đến tháng 11/2016, Mnuchin đã vận động được từ 500-600 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Chris Christie

Thống đốc bang láng giềng với New York là New Jersy cũng là một thành viên trong ê kíp của Donald Trump. Christie cũng đã từng tham gia chạy đua trong nội bộ đảng Cộng hòa nhưng thất bại vì uy tín quá thấp, và sau đó đã tích cực quay sang ủng hộ Donald Trump. Christie đã có bằng luật học, giữ chức Thống đốc bang New Jersy từ năm 2010.

Có khá nhiều vấn đề trái ngược nhau liên quan đến tên tuổi Christie. Trong thời gian Christie làm Thống đốc New Jersy, công ty dầu mỏ Exxon Mobil đã chi trả cho bang này 225 triệu USD, trong khi con số các luật sư đòi hỏi để bù đắp gây ô nhiễm môi trường chỉ là 3% số tiền trên. Christie cũng là người phản đối việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhưng tòa án đã bác bỏ ý kiến của ông.

Quyết định ủng hộ Donald Trump của Christie là khá bất ngờ: Uy tín của ông sụt giảm đáng kể và truyền thông đã lên tiếng yêu cầu Christie từ chức. Trước đó, Donald Trump đã từng đề nghị Christie đứng đầu chính quyền chuyển giao. Hiện chưa rõ Thống đốc New Jersy sẽ đảm nhiệm chức vụ quan trọng nào trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

11 nhân vật sẽ cùng Donald Trump “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”
Trung tướng Michael Flynn

Trung tướng Michael Flynn

Cựu Giám đốc tình báo quân sự Mỹ, tướng về hưu Flynn là một trong các quan chức quân sự cấp cao nổi tiếng ủng hộ Donald Trump. Flynn từng được xem là nhân vật tiềm năng cho chức vụ Phó Tổng thống của ông Donald Trump nhưng sau đó, Donald Trump đã lựa chọn Mike Pence và mời Flynn làm cố vấn.

Theo truyền thông Mỹ, Flynn đã từng bất đồng với lãnh đạo Lầu Năm góc về tình hình ở Trung Đông. Tướng Mỹ cho rằng Mỹ cần phải trở thành đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria. Flynn cũng là người ủng hộ việc củng cố mối quan hệ của Mỹ với Nga. Do đó, nhiều khả năng Flynn chính là mắt xích liên kết giữa Donald Trump với Tổng thống Nga Putin.

Newt Gingrich

Newt Gingrich là chính trị gia theo trường phái bảo thủ, là một trong các kiến trúc sư của “cách mạng Cộng hòa” những năm 1990 - chương trình giúp đảng Cộng hòa lần đầu tiên sau 40 năm giành được đa số trong Quốc hội Mỹ. Chiến thắng này của đảng Cộng hòa giúp Newt Gingrich có được chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Trong quá trình bầu cử nội bộ đảng Cộng hòa, Newt Gingrich là người tư vấn cho chương trình vận động tranh cử của đối thủ ông Donald Trump là Paul Ryan. Tuy nhiên, sau khi Donald Trump trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử, Newt Gingrich đã quay sang ủng hộ Donald Trump và cũng từng được coi là ứng cử viên cho ghế Phó Tổng thống Mỹ.

Uy tín và ảnh hưởng chính trị của Newt Gingrich lớn đến mức ông có thể tự ứng cử vào các vị trí quan trọng nhất trong chính quyền mới, trong đó có chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Khi nắm chức vụ Ngoại trưởng Mỹ, ông Donald Rumsfeld đã nhiều lần xin ý kiến Newt Gingrich về các vấn đề đối ngoại.

Jeff Seshns

Jeff Seshns là Thượng nghị sỹ bang Alabama. Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống mới được bầu của Mỹ, ông Donald Trump nhấn mạnh rằng ông rất tôn trọng Seshns. Thượng nghị sỹ này là một trong những người đầu tiên ủng hộ Donald Trump và là cố vấn của Donald Trump về chính sách nhập cư và an ninh quốc gia. Hiện Jeff Seshns được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Ben Carson

Đối thủ cạnh tranh của Donald Trump trong bầu cử nội bộ đảng Dân chủ, là người Mỹ gốc Phi. Carson là một trong số chính trị gia tích cực nhất trong phản đối phá thai. Ông cũng không ít lần đề cập đến chủ đề biến đổi khí hậu. Nhiều khả năng Carson có thể nắm giữ vị trí Bộ trưởng Y tế và đảm bảo xã hội.

Kellienn Conway, Stephen Bannon, Rins Pribus

Hai chuyên gia công nghệ chính trị và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa là những người góp phần tạo nên chiến thắng đầy bất ngờ của ông Donald Trump trong bầu cử Tổng thống Mỹ và Donald Trump sẽ khó có thể bỏ qua 3 nhân vật này.

Steven Seagal

Diễn viên phim hành động nổi tiếng này mới nhận quốc tịch Nga. Dù không phải là thành viên trong ê kíp vận động tranh cử của Donald Trump nhưng diễn viên này đã tích cực ủng hộ Donald Trump trong suốt quá trình vận động tranh cử. Hộ chiếu Nga và mối quan hệ với Tổng thống Nga Putin sẽ giúp Seagal trở thành cầu nối giữa Donald Trump với Tổng thống Nga Putin.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN