Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thời báo Hoàn Cầu

Thứ tư, 16/11/2016 | 01:58
Hôm 14/11, The Guardian (Anh) cho rằng, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã tỏ ra quá lo ngại về các chính sách kinh tế tiếp theo của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Dù ông Donald Trump chưa bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình nhưng đã gây ra những cuộc chiến truyền thông giữa Trung Quốc và phương Tây, điển hình là những bình luận của tờ The Guardian đối với những phản ứng thái quá đối với các thông tin về chính sách kinh tế của ông Donald Trump trên tờ Thời báo Hoàn cầu. Điển hình là cảnh báo về việc ông Trump sẽ bị chỉ trích vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết và thiếu năng lực nếu phát động một cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc được đăng tải trên Thời báo Hoàn cầu.

Thậm chí, Thời báo Hoàn cầu còn gọi ông Trump là “gã khờ” nếu muốn tiến hành chiến tranh thương mại chống lại Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump thường xuyên lặp lại quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 45% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nhằm giải quyết sự mất cân bằng cán cân thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump nhấn mạnh Bắc Kinh đang được hưởng lợi thế thương mại không công bằng so với các nước khác trên đất Mỹ. Đồng thời ông khẳng định sẽ chính thức tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ trong ngày đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng.

Hôm 14/11, tờ Thời báo Hoàn cầu cảnh báo, những biện pháp mà ông Trump định tiến hành sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. Tờ này viết: “Nếu ông Trump phá vỡ quan hệ thương mại Mỹ-Trung, nhiều ngành kinh tế của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Cuối cùng, vị tân tổng thống sẽ bị chỉ trích là liều lĩnh, thiếu hiểu biết và thiếu năng lực".

Tờ báo này cảnh báo, nếu Mỹ áp bất cứ loại thuế mới nào thì ngay lập tức sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.

Tờ này khẳng định: “Các đơn đặt hàng Boeing sẽ được thay thế bằng Airbus. Doanh số xe hơi và điện thoại iPhone tại Trung Quốc sẽ giảm sút, hoạt động nhập khẩu đậu tương và ngô của Mỹ vào Trung Quốc sẽ bị ngừng trệ. Bắc Kinh sẽ hạn chế cả số sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ”. Thời báo Hoàn cầu cảnh báo: “Làm khó Trung Quốc về mặt chính trị sẽ chẳng có lợi gì cho ông ta”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại dùng ngôn ngữ mang tính ngoại giao hơn để cảnh báo ông Trump. Tuần trước, phát biểu trước các phóng viên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Tôi tin bất cứ chính trị gia Mỹ nào, nếu đặt lợi ích của người dân lên trên hết, sẽ áp dụng chính sách có lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ - Trung Quốc”.

Bài bình luận trên của Thời báo Hoàn cầu được đăng tải chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Tập Cận Bình đã nói với Donald Trump rằng, Bắc Kinh và Washington cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đồng thời, ông Tập khẳng định, hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất của Trung Quốc và Mỹ.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN