Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria 16/11: Chiến hạm

Thứ tư, 16/11/2016 | 01:58
Chiến hạm "Đô đốc Grigorovich" phóng tên lửa tấn công các mục tiêu ở Syria; Nga triển khai 7 hệ thống tên lửa S-300 để bảo vệ các căn cứ quân sự tại Syria; Moscow và Washington đang tiếp tục các cuộc tham vấn cấp chuyên gia về vấn đề Syria; FSB bắt giữ 5 thành viên của nhóm tội phạm có liên hệ với IS đang chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố ở Cộng hòa Ingush

 

Tình hình Syria 16/11: Chiến hạm
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumph của Nga triển khai tại Syria.

Nga triển khai 7 hệ thống tên lửa S-300 để bảo vệ các căn cứ quân sự tại Syria

Hôm thứ Ba (15/11) phát biểu trong cuộc họp thường kỳ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu cho biết, lực lượng hải quân của Nga tại căn cứ ở Tartous và Hmeymim, Syria được yểm trợ chắc chắn bởi những tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động Bastion (trang bị tên lửa hành trình) cùng các hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir của quân đội nước này.

Cũng trong cuộc họp Tổng thống Putin nhắc lại rằng, trước đó ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu xem xét về việc thực hiện một loạt các biện pháp bảo vệ và yểm trợ vững vàng cho các căn cứ quân sự của Nga ở Tartous và Hmeymim. Liên quan tới vấn đề này ông Shoigu đã đề xuất các biện pháp thực hiện.

“Như các bạn biết, hệ thống phòng không S-400 của chúng ta từ lâu đã có mặt tại Syria, ngoài ra chúng ta còn bổ sung 7 tổ hợp S-300 để bảo vệ khu bờ biển kéo dài gần tới đảo Síp. Thêm vào đó các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động Bastion cũng được triển khai tại đây, bao phủ hầu như toàn bộ bờ biển. Hiện tại với những tổ hợp này chúng ta ở trong trạng thái có thể tiêu diệt mọi mục tiêu cả trên biển và đất liền ở khoảng cách 350 km từ biển và gần 450 km so với đất liền” - người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Tướng Nga cho biết thêm, các căn cứ của Nga cũng được an toàn với các mục tiêu bay thấp nhờ hệ thống pháo - tên lửa tầm gần Pantsir. Ngoài ra trong 4 tháng qua, các hệ thống S-200 của Syria cũng được phục hồi để bao phủ khu vực phía đông Syria và bảo vệ không phận các căn cứ của Nga tại Tartous và Hmeymim.

Tình hình Syria 16/11: Chiến hạm
chiến hạm Đô đốc Grigorovich

 

Chiến hạm "Đô đốc Grigorovich" phóng tên lửa tấn công các mục tiêu ở Syria

Hôm thứ Ba (15/11) Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, chiến hạm Đô đốc Grigorovich đã tiến hành phóng tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria.

“Chúng ta vẫn tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố” – Tướng Nga nói trong một cuộc họp thường trực với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các xí nghiệp quốc phòng dưới sự chủ trì của Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng khẳng định, Nga đã bắt đầu chiến dịch quy mô lớn tấn công hỏa lực nhằm vào các vị trí của “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm Dzhebhat al-Nusra ở tỉnh Idlib và Homs. Chiến hạm Đô đốc Grigorovich tham gia vào chiến dịch này.

“Hôm nay (15/11) chiến hạm đã thực hiện phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu đã do thám trước” – tướng Nga thông báo, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Nga tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov tham gia vào một chiến dịch quân sự kiểu này (tham chiến với lực lượng vũ trang khác)”. Theo đó các phi cơ Su-33 đã bắt đầu xuất kích trên boong tàu sân bay.

FSB bắt giữ 5 thành viên của nhóm tội phạm có liên hệ với IS đang chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố ở Cộng hòa Ingushetia và Moscow

Hãng TASS dẫn thông báo từ Trung tâm Quan hệ công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay, cơ quan này đã bắt giữ 5 thành viên thuộc một nhóm tội phạm có liên hệ với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng. Theo đó nhóm tội phạm này đang đang chuẩn bị các hoạt động cực đoan và khủng bố nhằm vào thành phố Moscow và Cộng hòa Ingushetia thuộc LB Nga.

“Cơ quan An ninh LB Nga trong quá trình triển khai các biện pháp điều tra phức tạp đã ngăn chặn được hoạt động của một nhóm tội phạm, được thành lập để thực hiện những hành vi khủng bố trên lãnh thổ Cộng hòa Ingushetia và thủ đô Moscow của Nga. Nhóm này có mối liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế IS” – trích thông báo từ Trung tâm quan hệ công chúng FSB.

Kết quả  là 5 thành viên của nhóm tội phạm trên đã bị bắt giữ. “Tại các hộ gia đình, nơi chúng ẩn náu và kho vũ khí bí mật FSB tìm thấy và thu giữ 5 khẩu súng cầm tay, 2 thiết bị nổ tự chế có trọng lượng 10 kg TNT chuẩn bị được sử dụng và đạn dược trang bị cho các loại vũ khí khác” – thông báo tiếp tục.

Những kẻ bị bắt giữ bị khởi tố theo điều 2, khoản 205.5 thuộc Bộ luật hình sự của LB Nga về tội tham gia các hoạt động của tổ chức khủng bố bị cấm tại quốc gia này.

Theo đó vào tháng Mười vừa qua thủ lĩnh nhóm tội phạm này – vốn là một phái viên của IS, tên R. Southey cùng 5 đồng bọn của mình đã bị vô hiệu hóa trong hoạt động chống khủng bố ở Ingushetia. “Không có thương vong xảy đến với các nhân viên thuộc cơ quan thực thi pháp luật. Hoạt động tìm kiếm và điều tra cần thiết vẫn đang được tiến hành” – FSB cho biết thêm.

Trước đó ngày 12/11 FSB cũng tuyên bố bắt giữ 10 đội tượng thuộc 1 nhóm khủng bố có liên hệ với IS tại Moscow và St Petersburg. Nhóm người này gồm những đối tượng tới từ vùng Trung Á, đã lên kế hoạch thực hiện một loạt các hành vi khủng bố phá hoại liên tục ở Moscow và St Petersburg bằng việc sử dụng các loại vũ khí tự động và những thiết bị nổ tự chế công suất cao. Theo FSB những hành vi này của quân khủng bố nhằm “mục đích giết hại dân thường vô tội tại những nơi tập trung đông dân cư”.

Tình hình Syria 16/11: Chiến hạm
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry (bên phải).

 

Bộ Ngoại giao Nga: Moscow và Washington đang tiếp tục các cuộc tham vấn cấp chuyên gia về vấn đề Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Moscow và Washington đang tiếp tục thảo luận về vấn đề Syria.

“Các cuộc gặp (cấp chuyên gia giữa 2 bên) về vấn đề Syria đang được tiến hành. Chúng không diễn ra hàng ngày nhưng khá đều đặn. Và trong những ngày này các cuộc tham vấn đang được tiếp tục” – ông Ryabkov tiết lộ.

Trước đó Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong một cuộc điện đàm vào hôm thứ Hai (14/11) đã thỏa thuận “tiếp tục các cuộc tham vấn song phương cấp chuyên gia nhằm tìm kiếm giải pháp bình thường hóa tình hình ở Syria và Aleppo.

Hôm thứ Ba (15/11) quân đội Nga đã bắt đầu hoạt động tấn công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của IS và Dzhebhat al-Nusra ở các tỉnh Idlib và Homs thuộc Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN