Người Việt Odessa
Tin thế giới

NATO lo sợ ông Trump sẽ rút quân Mỹ ra khỏi châu Âu

Thứ hai, 14/11/2016 | 02:04
Theo tờ Spiegel, NATO lo sợ rằng, trên cương vị Tổng thống Mỹ, Donald Trump sẽ cắt giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu.

Tờ Spiegel cho biết, đó là một trong những kịch bản được mô tả trong bản báo cáo của Tổng thư ký Khối Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO Jens Stoltenberg, người đang cảm thấy "vô cùng lo ngại" về kết quả bầu cử Mỹ với chiến thắng của tỷ phú người Mỹ Donald Trump.

NATO lo sợ ông Trump sẽ rút quân Mỹ ra khỏi châu Âu
Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg.

 

"Không có ở đâu người ta lo lắng về kết quả bầu cử Mỹ khi ông Trump thành Tổng thống đắc cử Mỹ nhiều như NATO. Hiện tại, liên minh sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào mùa xuân 2017", bài báo viết.

Ông Stoltenberg đã ủng hộ bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống và tại Hội nghị thượng đỉnh vào mùa xuân tới, ông dự kiến sẽ tới để chúc mừng bà đắc cử, tờ Spiegel viết. Tuy nhiên, sau chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, NATO đã quyết định hoãn Hội nghị thượng đỉnh sang mùa hè.

Ngoài việc rút quân đội Mỹ, liên minh của ông Stoltenberg còn đang xem xét các kịch bản có thể xảy ra khác, đặc biệt là ông Trump có thể hủy bỏ thỏa thuận về việc luân chuyển quân đội Mỹ ở Đông Âu.

Kịch bản "thuận lợi" nhất được nhắc đến trong báo cáo của cơ quan tham mưu này dựa trên cơ sở Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đòi tăng chi tiêu quốc phòng đối với các nước châu Âu.

Đó là điều mà nhà tỷ phú này đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hồi mùa hè vừa qua, khi nhấn mạnh rằng, nhiều thành viên NATO "không chi trả các hóa đơn". Khi đó, một số nhà báo kết luận rằng, trên cương vị Tổng thống, ông Trump sẽ từ chối hỗ trợ các nước thuộc liên minh trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, nếu họ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN