Người Việt Odessa
Tin thế giới

Biểu tình cực lớn, khủng hoảng chính trị Hàn Quốc chưa có hồi kết

Chủ nhật, 13/11/2016 | 09:41
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang phải đối mặt với áp lực từ chức rất lớn khi hôm qua (12/11), hàng trăm nghìn người biểu tình đã xuống đường tại thủ đô Seoul để phản đối việc bà để cho người bạn thân can thiệp vào các vấn đề quốc gia.

Reuters đưa tin, cuộc tuần hành diễn ra tại trung tâm buôn bán ở Seoul là một trong những chuỗi sự kiện bùng nổ nhấn chìm bà Park, 64 tuổi, trong cuộc khủng hoảng chính trị có một không hai tại Hàn Quốc. Nguồn tin cho biết có khoảng 850.000 người đã đổ xuống các tuyến phố ở trung tâm Seoul, bao gồm cả tuyến đường lớn gồm 12 làn đường ở thành phố này.

Sinh viên, các gia đình bao gồm nhiều đôi vợ chồng trẻ kéo theo cả xe nôi, cùng với những người biểu tình ngồi trên xe lăn cũng tham gia vào đám đông biểu tình hòa bình, đối lập với tình trạng bạo lực đã diễn ra trong một vài cuộc biểu tình trước đó khi các nhóm dân sự và bán quân sự đụng độ với cảnh sát.

Biểu tình cực lớn, khủng hoảng chính trị Hàn Quốc chưa có hồi kết
Rất nhiều người trẻ và cả các bà nội trợ mang theo con đi biểu tình hòa bình ở Hàn Quốc. Nguồn: Reuters

Một người đàn ông đã đi 7 tiếng đồng hồ từ thị trấn Gimhae ở phía Nam Hàn Quốc để tham gia cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống từ chức, một năm trước khi nhiệm kỳ của bà kết thúc. “Park Geun-hye, ngày hôm nay, hãy từ chức, ngay lập tức, từ chức, ngay bây giờ”, những người biểu tình hô vang khi chỉ cách Nhà Xanh vài trăm mét.

Park Min-hee, 34 tuổi, một người nội trợ, tham gia biểu tình cùng hai con gái nhỏ và cha mẹ chồng, cho biết: “Tôi ở đây đấu tranh để đất nước sẽ là nơi tốt đẹp hơn cho các con gái mình. Bà Park đã làm sai và bà cần phải từ chức ngay bây giờ”.

Đây là cuộc biểu tình vào cuối tuần lần thứ ba kể từ khi bà Park công khai xin lỗi công chúng vào ngày 25/10 khi bà thừa nhận đã tìm kiếm lời khuyên từ bạn mình, bà Choi Soon-sil. Lời thừa nhận của bà Park chỉ càng khiến người dân Hàn Quốc thêm tức giận và nghi ngờ về mối quan hệ bí mật với người bạn không giữ một vị chí chính thức nào trong chính phủ này.

Bà Park cũng đưa ra một lời xin lỗi khác và đề nghị hợp tác với phe đối lập trong quốc hội để thành lập một nội các mới cũng như tình nguyện từ bỏ một số quyền lực cũng không khiến tình hình thuyên giảm khi phe đối lập cho rằng bà không thể hiện được sự nghiêm túc khi đề nghị như vậy.

Biểu tình cực lớn, khủng hoảng chính trị Hàn Quốc chưa có hồi kết
Quang cảnh cuộc biểu tình quy mô lớn ở trung tâm Seoul. Nguồn: Reuters

Bà Park đã sa thải một số cố vấn thân cận và cao cấp và một số cựu trợ lý đã bị bắt với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Bà Choi, người bạn được cho là có quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc từ những năm 1970, cũng đã bị buộc tội lừa đảo và lạm dụng quyền lực.

Trước đây, chưa từng có Tổng thống Hàn Quốc nào không hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm. Theo một cuộc khảo sát của Gallup Hàn Quốc, tỷ lệ ủng hộ của bà Park đã giảm xuống còn 5% trong tuần thứ hai, con số thấp nhất dành cho các Tổng thống Hàn Quốc kể từ khi các nhà lãnh đạo được lựa chọn một cách dân chủ từ năm 1988.

Bà Park là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee, người lên nắm quyền năm 1961 sau một cuộc đảo chính quân sự và lãnh đạo Hàn Quốc đến khi bị ám sát bởi một quan chức tình báo năm 1979. Năm năm trước đó, mẹ của bà Park cũng bị bắn chết bởi một tay súng có ý định ám sát ông Park Chung-hee.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN