Người Việt Odessa
Tin thế giới

Donald Trump trao cho Trung Quốc cơ hội bá chủ châu Á?

Thứ bảy, 12/11/2016 | 02:29
Giới quan sát nhận định chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ vẫn giữ lời hứa của Mỹ với các đồng minh trên thế giới song sẽ bớt chú trọng tới khu vực châu Á.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), cố vấn quân sự hàng đầu của ông Trump cho biết chính quyền mới của tỷ phú người Mỹ sẽ không từ bỏ chính sách "trục châu Á" đồng thời tăng cường sức mạnh quân sự trong nước cũng như sự hiện diện trên thế giới. 

Dù chính sách quốc phòng và ngoại giao của ông Trump vẫn chưa được công bố song theo giới quan sát, chính quyền của ông Trump có thể trao cơ hội chiến lược cho Trung Quốc để mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Á. 

Donald Trump trao cho Trung Quốc cơ hội bá chủ châu Á?
Lính thủy đánh bộ Nga - Trung tập trận tại thành phố Trạm Giang nằm trên bán đảo Lôi Châu của tỉnh Quảng Đông. 

Ông James Woolsey, cố vấn cấp cao chính sách an ninh quốc gia của ông Trump cho hay chính quyền mới sẽ thay đổi chính sách cắt giảm ngân sách quốc phòng để đảm bảo nước Mỹ vẫn giữ vị trí quân sự số 1 trên thế giới. 

"Mỹ xem mình là người giữ thăng bằng trong cán cân quyền lực ở châu Á và cam kết bảo vệ các đồng minh trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng nên hiểu rằng sự xuất hiện của Mỹ ở châu Á không xuất phát từ tham vọng xâm chiếm lãnh thổ", ông Woolsey, người từng giữ chức giám đốc CIA dưới thời Tổng thống Bill Clinton chia sẻ. 

Chia sẻ trên tờ Defence News, hai cố vấn quốc phòng khác của ông Trump là thượng nghị sĩ Jeff Sessions và nghị sĩ Randy Forbes cho biết kế hoạch của ông Trump là phát triển một chiến lược mang tên "trục Thái Bình Dương" nhưng "Mỹ không thể chỉ đặt các quả trứng vào cùng một giỏ". 

Ông Sessions, người có khả năng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền của ông Trump nhấn mạnh tỷ phú Mỹ muốn tăng cường sức mạnh quân sự nước nhà bằng cách tăng thêm 60.000 quân, đóng thêm tàu chiến bao gồm tàu tuần duyên, tàu khu trục và tàu ngầm. 

Để kế hoạch an ninh này gần hơn với thực tế, nghị sĩ Forbes cho hay ông Trump và các cố vấn quốc phòng muốn thiết lập "một chiến lược quốc phòng mang tầm quốc tế do Lầu Năm Góc điều hành chứ không phải là Hội đồng An ninh quốc gia". 

Theo ông Forbes, điều đó đồng nghĩa với việc chính sách quốc phòng của ông Trump sẽ "hiếu chiến hơn" so với Tổng thống Barack Obama.

Ngay trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã khẳng định các đồng minh của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương phải tự chi trả"một phần" chi phí an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, theo thượng nghị sĩ Session, không dễ để phân định chính xác số tiền các đồng minh của Mỹ phải chi trả khi họ cho rằng chính quyền của ông Trump sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ với các nước. 

Trong khi đó, giới quan sát quân sự bên ngoài nước Mỹ cho rằng ông Trump sẽ không hoàn toàn thay đổi chính sách hiện thời của Mỹ tại châu Á bởi quyết định của ông Trump sẽ còn phải hướng tới lợi ích của quốc gia. 

"Tổng thống Trump chắc chắc sẽ không chối bỏ chiến lược trục châu Á nhưng cũng không quá mặn mà. Phương pháp tiếp cận của ông Trump sẽ không theo chính sách cô lập nhưng sẽ thận trọng hơn và mang tính chủ nghĩa dân tộc", nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Cato, Ted Galen Carpenter nói. 

Tuy nhiên, ông Shi Yinhong, chuyên gia các mối quan hệ Mỹ - Trung tại Đại học Renmin, Bắc Kinh nhận định chiến thắng của ông Trump sẽ "mang lại sự nguy hiểm cho thế giới mà chúng ta đã quá quen thuộc". 
 

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN