Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng nhượng quyền hành, bê bối chính trị sôi sục

Thứ tư, 09/11/2016 | 01:32
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu vào ngày 8/11 rằng bà sẽ rút người ứng cử Thủ tướng nếu Quốc hội chọn ra được người cho vị trí này và sẵn sàng chia sẻ quyền hành.

Phát biểu của Park trong một cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho thấy bà đã sẵn sàng nhượng lại một phần trách nhiệm của mình. Đây là điều kiện mà các đảng đối lập đã đưa ra nhằm giải quyết vụ bê bối hiện tại.

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng nhượng quyền hành, bê bối chính trị sôi sục
Bà Park Geun-hye trong vòng vây của những thành viên đảng đối lập yêu cầu bà từ chức.

“Nếu Quốc hội có thể chọn ra một nhân vật có khả năng, được đảng cầm quyền và đảng đối lập chấp nhận, tôi sẽ bổ nhiệm người đó làm Thủ tướng và trao quyền kiếm soát nội các của tôi”, bà Park phát biểu trước Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun.

Tại Hàn Quốc, vị trí Thủ tướng thường không nắm giữ thực quyền, mọi quyền lực đều nằm trong tay của Tổng thống.

Uy tín của bà Park đang bị giảm sút đáng kể sau khi bạn của bà là Choi Soon-sil đã bị cho là lợi dụng sự thân thiết của mình với Tổng thống Hàn Quốc để can dự vào vấn đề quốc gia. Bà Choi cùng một cố vấn Tổng thống đã bị cáo buộc lạm dụng chức quyền và bòn rút 77,4 tỉ won (tương đương 68 triệu USD) từ một loạt các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Bà Park đã đề cử ông Kim Byong-joon, một cựu quan chức cấp cao làm Thủ tướng vào tuần trước, song động thái này đã khiến phe đối lập lên án mạnh mẽ, gọi đây là ý đồ đánh lạc hướng của bà Park và là một minh chứng cho cách làm chính trị độc đoán của bà.

Tổng thống Hàn Quốc không ở lại Quốc hội lâu và bà không gặp mặt lãnh đạo các đảng đối lập, mặc dù trước đó truyền thông địa phương đưa tin rằng bà Park mong muốn gặp những người này. Thay vào đó, bà bắt gặp một vài thành viên đảng đối lập có mặt tại Tòa nhà Quốc hội mang theo biểu ngữ yêu cầu bà Park nhượng quyền điều hành đất nước cho người khác và thậm chí còn kêu gọi bà từ chức.

Bà Park đã hai lần cúi người xin lỗi trước dư luận sau vụ bê bối này, trong khi đó theo một khảo sát được công bố mới đây, tỉ lệ tín nhiệm của bà chỉ đạt 5%, mức thấp nhất kể từ khi khảo sát này được tiến hành vào năm 1988.

Cho đến nay chưa có đời Tổng thống nào của Hàn Quốc rời bỏ cương vị trước khi nhiệm kỳ của mình kết thúc. Nhiệm kỳ của bà Park còn kéo dài cho đến đầu năm 2018.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN