Người Việt Odessa
Tin thế giới

IMF: Tăng trưởng kinh tế Nga đang kéo cả vùng Đông Âu phát triển

Thứ sáu, 04/11/2016 | 03:00
Hãng thông tấn Reuters đưa tin, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho biết, kinh tế tại các quốc gia Trung Âu và Đông Âu được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2017, nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Nga.

Báo cáo của IMF cho biết, khu vực các nước châu Âu đang phát triển sẽ tăng 2,1% vào năm 2017, cao hơn so với con số 1,3% của năm 2016.

IMF: Tăng trưởng kinh tế Nga đang kéo cả vùng Đông Âu phát triển
Sự phục hồi của kinh tế Nga đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước Đông Âu.

Con số này đạt được là bởi, trong năm 2017 kinh tế Nga được dự đoán sẽ tăng 1,1%, nhờ giá dầu thô tăng trở lại. Nền kinh tế các quốc gia như Ukraine, Belarus và Moldova sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm 2017.

“Tại ba nước Ukraine, Moldova và Belarus, sau khi thoát khỏi tình trạng suy thoái vào năm 2016, quá trình phục hồi kinh tế sẽ tăng tốc trong năm 2017. Tình hình ở Nga đang có chiều hướng tích cục cũng sẽ giúp hoạt động thương mại và giao dịch tài chính của các quốc gia này được cải thiện”, báo cáo của IMF viết.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm xuống còn 3% trong năm 2017 so với 3,3% của năm nay, sau khi âm mưu đảo chính bất thành xảy ra vào tháng 8 và việc chính phủ tiến hành thanh trừng triệt để những người có liên quan đang khiến tình hình chính trị của quốc gia này trở nên bất ổn.

Báo cáo của IMF cho biết: “Trong năm 2017, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của các nước Đông Âu nhìn chung sẽ chậm lại phần nào do các yếu tố nhất thời thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2016 (ví dụ như nới lỏng mức thuế, tăng lương cơ bản của người lao động) sẽ không còn, trong khi các doanh nghiệp vẫn chưa có đủ niềm tin để đầu tư”.

Báo cáo không đề cập đến quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) của Anh, một động thái được coi là đầy rủi ro đối với nền kinh tế các nước Châu Âu. Hiện vẫn chưa rõ ảnh hưởng tiêu cực của Brexit sẽ lớn đến đâu.

Cũng theo IMF, những lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc, tốc độ bình ổn tỉ giá tiền tệ của một số nền kinh tế phát triển cùng khủng hoảng di dân đã không còn như trước. Tổ chức này cho biết, khu vực Đông Âu cần phải thực hiện nhiều cuộc cải tổ để nâng cao tỉ lệ đầu tư cũng như thúc đẩy sản xuất.

IMF kết luận, những biện pháp như đầu tư chính phủ hợp lý là cần thiết để nâng cao tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng của các quốc gia châu Âu vẫn chưa thể so được với châu Âu và tỉ lệ đầu tư từ nước ngoài vẫn còn thấp.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN