Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kịch tính đến

Thứ sáu, 04/11/2016 | 03:00
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay được cho là hỗn loạn và phức tạp nhất từ trước đến giờ. Theo đánh giá, cả Donald Trump và Hillary Clinton đều là những lựa chọn kém sáng sủa nhất cho nước Mỹ và việc bầu cho hai ứng viên này không khác gì một trò chơi “nhắm mắt chọn bừa”.

The Federalist đã so sánh việc chọn giữa ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton không khác gì việc lựa chọn hai lọ thuốc độc ít gây đau đớn hơn. Theo đó, dù không muốn nhưng là một công dân Hoa Kỳ với đầy đủ quyền dân chủ, họ vẫn buộc phải đi bầu cử, có chăng chỉ là nên cân nhắc kỹ để tìm ra một người đại diện bớt tồi hơn so với người còn lại mà thôi.

Những bí mật “phút chót” của FBI

Trong những ngày gần đây, một tài khoản mạng xã hội Twitter của FBI  đã liên tiếp tiết lộ dữ liệu về cha của tỷ phú Donald Trump và các ghi chép trong cuộc điều tra Quỹ Clinton vốn đã được khép lại từ năm 2005.

Theo Business Insider, tài khoản mang tên “FBI Records Vault” (hồ sơ ghi chép của FBI) đã chia sẻ các dữ liệu từ hôm 1/11 liên quan đến người quản lý quỹ của cựu Tổng thống Bill Clinton, ông Marc Rich vào những ngày cuối ông làm việc. Theo đó, những tài liệu này được đăng tải trên trang web của FBI vào ngày 31/10, song dư luận bắt đầu chú ý đến chúng chỉ khi cơ quan này thông báo qua mạng xã hội Twitter.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kịch tính đến
Sau khi lật lại bê bối email của bà Hillary, FBI tiếp tục tung tài liệu về Bill Clinton. Nguồn: BI

Chiến dịch của bà Hillary Clinton và các nhà quan sát khác đặt câu hỏi liệu việc FBI bắt đầu tiết lộ các tài liệu liên quan đến ông Bill Clinton chỉ một tuần trước ngày bầu cử có phải là việc làm thỏa đáng hay không? Một số người gọi đây tiếp tục là “điều ngạc nhiên tháng 11” và cho rằng có lẽ vẫn còn nhiều thông tin khác mà FBI chưa công bố.

“Việc làm này của FBI là không bình thường. Liệu cơ quan này có đăng tải các tài liệu về vụ bê bối nhà đất của ông Trump những năm 1970 hay không?”, thư ký báo chí chiến dịch tranh cử của bà Clinton, viết trên Twitter.

Hai ngày trước đó, tài khoản này của đã chia sẻ tài liệu liên quan đến Fred Trump, cha của ông Donald, gọi ông là “một người nhân đức và người phát triển bất động sản”. Việc làm này cũng vấp phải sự phản đối từ một số nhà quan sát chính trị khi cho rằng FBI đã bỏ qua vụ việc phân biệt chủng tộc của công ty bất động sản nhà Trump những năm 1970.

Hiện chưa rõ, những tài liệu này được đưa lên mạng xã hội một cách tự động hay có chủ ý từ phía FBI. Ví dụ như, thông tin liên quan đến Fred Trump được FBI công bố hôm 7/10 nhưng được đưa lên mạng xã hội Twitter hôm 30/10.

Vì vậy, có rất nhiều người hoài nghi về việc tại sao tài khoản này lại đột ngột xuất hiện chỉ vài tuần trước này bầu cử. “Dù lý do đằng sau là gì, những vụ việc gần đây càng chứng minh một điều chắc chắn đã trở thành “thương hiệu” của FBI đó là “Federal Bureau of Intervention” (Cục can thiệp Liên bang)”, David Axelrod, cựu cố vấn của Tổng thống Obama viết trên Twitter.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kịch tính đến
Khảo sát cho thấy số phiếu đại cử tri mà hai ứng viên có thể đạt được. Nguồn: BI

Cũng về vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn với trang NowThisNew công bố hôm 2/11, Tổng thống Obama nói rằng, ông không muốn can thiệp vào quá trình thực thi pháp luật. Tuy nhiên, theo ông, việc FBI mở lại cuộc điều tra về việc sử dụng email của bà Hillary Clinton không nên dựa vào “đồn đoán” hay “thông tin không đầy đủ”.

“Tôi nghĩ rằng đó là một nguyên tắc. Khi có các cuộc điều tra, chúng ta đừng làm việc dựa trên những lời nói bóng gió, thông tin chưa đầy đủ hay các rò rỉ. Chúng ta cần thực hiện dựa trên các quyết định cụ thể”, Tổng thống Obama nói trong phỏng vấn.

“Quả bom tháng 10” cho cả hai ứng viên

Trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ đã chứng kiến nhiều “quả bom tháng 10” khi tới sát ngày toàn dan đi bỏ phiếu và năm nay cũng không phải là ngoại lệ, tuy nhiên lần này có nhiều hơn một bất ngờ. Đầu tiên là sự xuất hiện hôm 7/10 của đoạn băng từ năm 2005 cho thấy Donald Trump đưa ra bình luận khiếm nhã về phụ nữ.

Sau đó, một loạt phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc ông Trump lạm dụng tình dục hoặc có những hành vi không đúng mực với họ trước đây. Thậm chí, một phụ nữ Mỹ dự kiến tổ chức họp báo về vụ kiện Donald Trump cưỡng hiếp bà từ thời niên thiếu vào hôm nay (3/11) nhưng vừa hủy kế hoạch vào phút chót vì bị đe dọa.

Luật sư đại diện của người phụ nữ ở California, được gọi là Jane Doe, cho hay bà dự kiến lên tiếng về vụ việc trên trong một cuộc họp báo ở Los Angeles nhưng hiện quá sợ hãi đến mức không dám lộ diện trước công chúng. New York Daily News dẫn lời luật sư Lisa Bloom nói: “Cô ấy đang sống trong hoang mang. Cô ấy vừa quyết định sẽ không lộ diện vì quá sợ. Cô ấy đã ở đây cả ngày, sẵn sàng họp báo nhưng không may, cô ấy sợ hãi khủng khiếp. Chúng tôi sẽ phải lên lịch lại. Tôi xin lỗi tới tất cả những người đã đến đây”.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kịch tính đến
Liệu ông Trump có lật ngược được tình thế trong những ngày cuối cùng. Nguồn: Thefederalist

Tiếp đó vào ngày 28/10, Cục điều tra Liên bang (FBI) lật lại vụ bê bối email của bà Hillary Clinton. Ngày 30/10, một quan chức thực thi pháp luật của Mỹ cho biết FBI đã có được giấy phép để xem xét những thư điện tử mới được phát hiện, vốn có thể liên quan tới cuộc điều tra việc sử dụng thư điện tử của bà Hillary Clinton. FBI muốn biết liệu những thư điện tử này có chứa thông tin mật và được xử lý một cách phù hợp hay không. Đây cũng là trọng tâm của cuộc điều tra trước đối với bà Clinton.

Cũng trong ngày 30/10, trong một bài viết được đăng tải trên Twitter, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google và Twitter cố tình che giấu những thông tin có liên quan đến cuộc điều tra mới nhất của FBI đối với bà Clinton. “Twitter, Google và Facebook đang che giấu đi vụ điều tra của FBI nhằm vào Clinton. Truyền thông thật dối trá!”, tỷ phú Donald Trump viết trên Twitter.

Thêm một tin xấu cho ứng viên đảng Cộng hòa, đó là theo Wall Street Journal, Donald Trump đã chi 10 tỷ USD vào quảng cáo chính trị để cạnh tranh với đối thủ đảng Dân chủ Clinton trong tháng 10 và đến trước ngày bầu cử 8/11, đảng Cộng hòa dự kiến đầu tư 25 tỷ USD cho quảng cáo vận động tranh cử tại các bang mà cử tri vẫn chưa xác định xong ứng cử viên.

Tuy nhiên, các nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa hiện đã ngưng đầu tư cho ứng cử viên cùng đảng vì nhưng bê bối, tai tiếng của ông. Tính tất cả chi phí, Donald Trump chi tổng cho chiến dịch 66 tỷ USD, ít hơn nhiều so với mức 100 tỷ USD mà ông công bố hồi đầu năm nay.

Dù có rất nhiều cuộc khảo sát cũng như dự đoán đối lập của các chuyên gia, nhưng liệu những quả bom này có làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay không, tất cả sẽ được giải đáp trong chưa đầy một tuần nữa.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN