Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nhận vật khiến bà Hillary

Thứ năm, 03/11/2016 | 01:07
Huma Abedin đã ở bên cạnh bà Hillary Clinton nhiều thập kỷ nay, và là một trong những trợ lý lâu năm nhất của bà. Giờ đây Abedin lại là trung tâm trong cuộc điều tra của FBI liên quan đến việc ứng viên đảng Dân chủ sử dụng thư điện tử cá nhân trong công việc.

Business Insider cho biết, các chỉ trích hiện nay đang đổ dồn về phía trợ lý 41 tuổi, người có mối quan hệ gần gũi với cựu Ngoại trưởng Mỹ. Trong bài viết về bà Abedin hồi đầu năm, tạp chí Vanity Fair cho hay Huma thường được nhắc đến như “con gái thứ hai” của bà Clinton. Abedin luôn theo sát bà Hillary gần như ở mọi nơi và là một trong những người bạn tâm tình thân cận nhất của bà.

Huma Abedin bắt đầu làm việc cho bà Clinton như một thực tập sinh từ năm 1996 khi bà là Đệ nhất phu nhân Mỹ. Ban đầu Abedin muốn theo ngành báo chí nhưng cuối cùng chọn theo bà Clinton và cùng bà đi từ Nhà Trắng đến Thượng viện, rồi Bộ Ngoại giao và bây giờ là chiến dịch tranh cử Tổng thống. Hiện Abedin là Phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Nhận vật khiến bà Hillary
Trợ lý thân thiết của bà Hillary Clinton, Huma Abedin. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, vụ bê bối thư điện tử không phải là tranh cãi đầu tiên mà Abedin là nhân vật trung tâm. Dưới đây là một số sự vụ mà trợ lý của bà Clinton đã dính vào.

Mối quan hệ với Saudi Arab

Mối quan hệ gia đình và quá trình giáo dục của Huma Abedin ẩn chứa rất nhiều thuyết âm mưu. Abedin sinh ra ở Kalamazoo, Michigan, có mẹ là người Pakistan và cha người Ấn Độ. Phần lớn thời gian tuổi thơ của Abedin là sống ở Saudi Arab.

Cha của Abedin sáng lập một tổ chức chuyên gia gọi là Viện Quan hệ thiểu số Hồi giáo và làm biên tập cho tờ Muslim Minority Affairs.  Abedin cũng có tên trong danh sách trợ lý biên tập của tạp chí này từ năm 1996 đến 2008. Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho biết Abedin không thực sự tham gia biên tập các bài báo của tạp chí và cho hay em trai và em gái của Abedin mới là nhân viên thực thụ của tờ báo này.

Cha của Abedin mất năm 1993 và mẹ bà vẫn làm biên tập cho tạp chí Hồi giáo này. Washington Post từng khẳng định tạp chí này không mang tính cực đoan và cha của Abedin là một người Hồi giáo trung lập.

Thời gian ở Thượng viện

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã tiến hành điều tra liệu Bộ Ngoại giao có vi phạm các quy định khi cho phép Abedin vẫn được trả lương của Bộ trong khi làm những công việc khác ngoài chính phủ hay không. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho Abedin một vị trí đặc biệt cho phép bà làm việc tại Qũy Clinton, công ty tư vấn Teneo và văn phòng riêng của bà Clinton.

Reuters từng cho biết trong lý lịch ghi Huma Abedin đã làm nhân viên chính phủ trong nhiều năm nhưng thực tế bà lại hoạt động ở vị trí vốn được tạo ra dành cho các chuyên gia ở các lĩnh vực tư bên ngoài tạm thời vào Nhà Trắng làm việc. Abedin cũng bị cáo buộc đã sắp xếp cho những người quyên góp Qũy Clinton tiếp cận với Bộ Ngoại giao.

Kết hôn với Anthony Weiner

Sự liên quan mới nhất của Abedin trong cuộc điều tra của FBI nhằm vào việc bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ bắt nguồn từ cuộc hôn nhân của Abedin với cựu thành viên Quốc hội Anthony Weiner.

Ông Weiner đã ra khỏi Hạ viện Mỹ từ năm 2011 sau bê bối về tình dục. Ông tham gia tranh cử vị trí Thị trưởng năm 2013 nhưng không thành công sau khi một vụ scandal tình dục khác lại bị phanh phui.

Các thư điện tử khiến FBI quyết định mở lại cuộc điều tra được tìm thấy sau khi cơ quan này thu giữ máy tính của Abedin và Weiner. Các công tố viên đã tịch thu điện thoại di động và những tài liệu khác hồi cuối tháng 9 vừa qua để điều tra vụ việc ông Weiner nhắn tin khiêu dâm với một thiếu nữ 15 tuổi.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN