Người Việt Odessa
Tin thế giới

Liên Hợp Quốc: IS hành hình 232 người ở Mosul, dùng hàng ngàn người làm lá chắn sống

Chủ nhật, 30/10/2016 | 05:06
Một cơ quan nhân quyền thuộc Liên Hợp Quốc cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết 232 người gần thành phố Mosul (Iraq) và bắt hàng ngàn người làm lá chắn ngăn quân đội Iraq tiến quân.

Hãng tin CNN đưa tin, phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân Quyền (OHCHR), bà Ravina Shamdasani cho biết, IS đã tiến hành các vụ tàn sát hàng loạt người đã chống lệnh của tổ chức khủng bố vào ngày 26/10 vừa qua.

Liên Hợp Quốc: IS hành hình 232 người ở Mosul, dùng hàng ngàn người làm lá chắn sống
Cuộc chiến tại Mosul sẽ diễn ra trong vòng vài ngày tới.

“IS đã hành quyết 42 người ở thị trấn Hammam al-Alil, phía Nam Mosul. Ngoài ra IS còn giết hại 190 người trước đây từng thuộc cơ quan an ninh Iraq khi những người này nhất quyết không gia nhập chúng ở căn cứ Al Ghazlani gần Mosul”, bà Shamdasani nói.

Trước đó, OHCHR cho biết đã có 24 người từng thuộc lực lượng vũ trang Iraq đã bị giết hại vào ngày 25/10.

Không chỉ có vậy, từ ngày 17/10 đến nay, IS đã bắt giữ hàng ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở ngoại ô Mosul. Bà Shamdasani cho biết, Liên Hợp Quốc lo ngại tổ chức khủng bố sẽ dùng những người này “làm lá chắn sống để ngăn quân đội Iraq tiến quân vào thành phố”.

Trong tuần qua, đã có những báo cáo về những người dân Mosul đã thiệt mạng khi IS đang lùa họ vào nội thành Mosul, nơi được coi là pháo đài lớn cuối cùng của tổ chức khủng bố tại Iraq.

“Họ bị IS đe dọa hoặc giết hại nếu kháng cự, và đành chấp nhận để IS đưa đến những địa điểm trọng yếu trong thành phố”, bà Shamdasani cho biết. Theo thông tin Liên Hợp Quốc nhận được, khoảng 60.000 người đang tập trung tại Hammam al-Alil, một làng nhỏ vốn chỉ có 23.000 người sinh sống.

Hành động dùng dân thường làm lá chắn sống là vi phạm luật nhân quyền quốc tế. IS trước đó đã từng có hành động tương tự trong trận chiến thành phố Fallujah (Iraq) vào tháng 6 vừa qua.

Ông Zeid Raad al-Hussein, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền đã gọi hành vi của IS là “đồi bại, hèn nhát nhằm dùng dân thường để buộc quân đội Iraq không thể tiến quân. Hàng chục ngàn phụ nữ, đàn ông và trẻ em đã bị dùng để làm lá chắn sống”.

Trong khi đó, người dân Mosul vẫn đang tìm cách thoát thân về hướng Đông thành phố, nơi quân đội Iraq đang đóng cách nơi này khoảng 6km.

Tướng Iraq Aly Al Saady cho biết, quân đội Iraq đang chờ đợi các lực lượng vũ trang đồng minh áp sát Mosul trước khi bắt đầu công kích. Ông cũng nói thêm rằng quân đội đã chuẩn bị tuyến đường an toàn để người dân có thể sơ tán khỏi thành phố trước khi trận chiến bắt đầu.

Trước đó, tướng Mỹ Joseph Votel đã phát biểu rằng quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh đã tiêu diệt khoảng 800 đến 900 phiến quân IS trong chiến dịch tại Mosul.

Các quan chức quốc phòng Mỹ ước tính rằng có khoảng 3.000 đến 5.000 phần tử có vũ trang của IS đang cố thủ ở nội thành Mosul, cùng với 1.500 đến 2.000 phiến quân khác đang đóng tại một khu vực ngoài thành phố. IS đang thực hiện biện pháp phá hủy nhiều ngôi nhà, tòa nhà cùng cầu để làm giảm tốc độ tiến quân của quân đội Iraq.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN